Hà Tĩnh thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, giảm thời gian cách ly tập trung

Ngày 22-7, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa có văn bản gửi các đơn vị y tế về việc thực hiện giảm thời gian cách ly tập trung; thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà trên địa bàn tỉnh.
Một khu cách ly tập trung ở địa bàn huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh
Một khu cách ly tập trung ở địa bàn huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh

Theo đó, giảm thời gian cách ly y tế tập trung từ 21 ngày xuống 14 ngày cho các F1 và người nhập cảnh (trừ trường hợp người nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày và các trường hợp nhập cảnh cách ly theo quy định khác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ Y tế).

Trong thời gian cách ly, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 4 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi bắt đầu cách ly, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 28. Thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát cách ly, bàn giao và theo dõi, giám sát y tế sau cách ly đảm bảo không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà các trường hợp gồm: người tiếp xúc gần với ca mắc Covid-19 nhưng không thường xuyên; người làm việc cùng phòng với ca bệnh nhưng vị trí làm việc cách xa trên 2m và không tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh; người tiếp xúc gần là người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người tàn tật... cần sự chăm sóc hỗ trợ; người đơn thân hoặc tất cả thành viên trong cùng một gia đình thuộc đối tượng F1; những người đã cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm PCR ngày thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2 được chuyển về cách ly tại nhà...

Thời gian cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly. Riêng người đã được cách ly tập trung 7 ngày thì tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày. Sau cách ly y tế, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Người cách ly y tế tại nhà phải chấp hành nghiêm các quy định và thời gian cách ly y tế tại nhà, có cam kết với chính quyền địa phương, không ra khỏi phòng/tầng/nhà cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác, không tiếp xúc với động vật nuôi, không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân với người khác, luôn thực hiện thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định…

Hà Tĩnh thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, giảm thời gian cách ly tập trung ảnh 1 Lực lượng chức năng Hà Tĩnh đo thân nhiệt cho công dân tại khu cách ly tập trung
Đối với người ở cùng nhà, không tiếp xúc với người cách ly, hạn chế đi ra ngoài khi không cần thiết. Thực hiện thông điệp 5K và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người cách ly tại nhà. Không để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người cách ly. Nếu trường hợp F1 là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Không cho người khác vào nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly y tế (trừ người ở cùng nhà, nhân viên y tế và người có thẩm quyền giám sát cách ly y tế). Tự theo dõi sức khỏe. Khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải báo ngay cho cán bộ y tế. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 mẫu gộp cho tất cả người ở cùng nhà theo quy định (hiện tại ít nhất 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi người cách ly bắt đầu cách ly)

Việc theo dõi, giám sát, kiểm tra tuân thủ cách ly F1 tại nhà trên địa bàn quản lý sẽ gồm lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, cán bộ y tế và Tổ Covid cộng đồng phối hợp thực hiện.

Tin cùng chuyên mục