Hà Tĩnh: Người dân giao nộp nhiều cá thể khỉ và rùa quý hiếm

Ngày 14-9, Vườn quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, vừa phối hợp với cơ quan chức năng tiếp nhận 1 cá thể linh trưởng khỉ mặt đỏ (tên khoa học Macaca Arctoides, nặng 5kg) và 1 cá thể khỉ đuôi lợn quý hiếm (Macaca Leonina, nặng 5kg) do người dân ở huyện Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh tự nguyện giao nộp để thả về môi trường rừng tự nhiên.

Cá thể khỉ mặt đỏ và khỉ đuôi lợn nói trên đều nằm trong danh mục các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB, cần được bảo tồn, nghiêm cấm việc khai thác, săn bắt, buôn bán. Trước đó, trong khi đi rừng, người dân đã phát hiện các cá thể khỉ này bị dính bẫy trọng thương nên đưa về nhà nuôi nhốt, chăm sóc. Sau đó, biết đây là loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm, người dân đã liên hệ với cơ quan chức năng giao nộp để cứu hộ, thả về môi trường tự nhiên.

Vườn quốc gia Vũ Quang cũng phối hợp với cơ quan chức năng tiếp nhận 1 cá thể rùa cổ sọc (tên khoa học Mauremys Sinensis, nhóm Nguy cấp trong Danh lục đỏ của Liên minh Quốc tế Bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên) từ người dân ở xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang giao nộp để thả về môi trường tự nhiên.

Cùng ngày, Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đã phối hợp với Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ tiến hành thả 2 cá thể linh trưởng khỉ mặt đỏ về với môi trường rừng tự nhiên, mỗi con có cân nặng khoảng 6kg, do người dân tự nguyện giao nộp từ trước đó.

Tin cùng chuyên mục