Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở tại đập Khe Xai

Tối 9-9, ông Đoàn Ngọc Lương, Chủ tịch UBND xã Hương Minh (huyện miền núi Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, trận mưa lớn kéo dài hai ngày nay đã khiến vị trí cống xả nước của đập Khe Xai bị sạt lở với chiều rộng đáy khoảng 8m.

>>> Clip: Mưa lớn gây sạt lở tại đập Khe Xai:

Ngay sau khi xảy ra sạt lở, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã nhanh chóng xuống kiểm tra hiện trường, chỉ đạo lập rào chắn nguy hiểm, lắp đặt các biển cảnh báo tại điểm gần vị trí sạt để đảm bảo an toàn, đặc biệt là không cho người dân vào thả lưới đánh bắt cá.

Theo ông Đoàn Ngọc Lương, công trình đập Khe Xai được đắp thủ công bằng đất từ những năm 1991, nhiều năm nay đập này đã bị xuống cấp, đập yếu, nguy cơ mất an toàn cao nên đập không được tích nước nữa để đảm bảo an toàn.

Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở tại đập Khe Xai ảnh 1 Dòng nước đục ngầu đổ về hạ du đập Khe Xai
Đập Khe Xai cũng đã được tỉnh Hà Tĩnh bố trí nguồn kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 15 tỷ đồng để thi công nâng cấp, sửa chữa vào thời gian sắp tới. Vụ sản xuất hè thu vừa qua, do cống lấy nước bị tắc không tưới nước được nên huyện Vũ Quang và Chi cục Thủy lợi đã thống nhất chủ động đào vị trí cống xả để cấp nước cho đồng ruộng vụ hè thu.
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở tại đập Khe Xai ảnh 2 Mưa lớn gây sạt lở tại đập Khe Xai
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở tại đập Khe Xai ảnh 3 Chính quyền địa phương và lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường sạt lở đập Khe Xai

Mưa lớn trong những ngày qua khiến vị trí đào này bị xói lở thêm, hiện nước trong đập cũng đã chảy hết và không gây ảnh hưởng thiệt hại vùng hạ du, còn vụ lúa hè thu của người dân ở vùng hạ du cũng đã thu hoạch xong. Tuy nhiên, sau khi hết mưa, nếu có khả năng ảnh hưởng là đất bùn bị đẩy ra một số đám ruộng.

Tin cùng chuyên mục