Hà Tĩnh: Hơn 16 năm tù cho kẻ dùng dao giết hàng xóm

Ngày 9-11, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Thái Văn Hậu (40 tuổi, trú thôn Trung Thành, xã Điền Mỹ, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) mức án hơn 16 năm tù về tội “Giết người”.

Bị cáo Thái Văn Hậu tại phiên tòa
Bị cáo Thái Văn Hậu tại phiên tòa

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, khoảng 22 giờ ngày 2-6-2022, sau khi đi uống rượu về nhà, Thái Văn Hậu xảy ra mâu thuẫn với chị L.T.H. (45 tuổi, là vợ của Hậu). Lúc này, anh H.X.D. (29 tuổi, người trú cùng thôn) điều khiển xe mô tô đi ngang qua nhà Hậu, thấy Hậu đang đuổi đánh chị L.T.H. nên D. dừng xe trước cổng và nói với Hậu “tại sao lại đánh vợ” thì Hậu trả lời “kệ cha tau”.

Anh D. đi vào can ngăn và ôm giữ Hậu để chị L.T.H. và con trai chạy trốn sang nhà hàng xóm. Lúc này, giữa Hậu và anh D. đang giằng co nhau ở cửa ngõ nhà Hậu.

Quá trình giằng co, anh D. bị Hậu đánh vào vùng ngực bị xây xát, sau đó Hậu chạy vào trong nhà lấy 1 con dao (thường gọi là dao rạ) có chiều dài khoảng 80cm, cán dao bằng gỗ hình trụ tròn đuổi chém anh D.

Thấy vậy, anh D. điều khiển xe mô tô đi về phía hội quán xóm Tân Hạ (xã Điền Mỹ) để đi vòng về nhà. Còn Hậu cầm dao đi đến khu vực nghĩa trang thôn Trung Thành tìm anh D. để "nói chuyện" nhưng không thấy. Sau đó, Hậu đi đến nhà ông H.X.L.(72 tuổi, bố đẻ của anh D.) để tìm anh D. nhưng cũng không thấy.

Khoảng 22 giờ 20 phút cùng ngày, tại phòng khách nhà ông L., lúc này chỉ có ông L. đang ngồi xem ti vi và vợ của ông L. đang ngồi chơi với cháu ở giường.

Hậu đi đến gần ông L. hỏi “D. đâu?” thì ông L. đứng dậy khuyên Hậu về đi. Do bực tức nên Hậu cầm dao chém liên tiếp 8 phát trúng vào đầu, cổ, mặt, ngực, tay của ông L. Hậu quả ông L. tử vong tại chỗ do đa chấn thương.

Sau khi gây án, Hậu đi đến khu vực thôn Trung Thành vứt con dao xuống sông Ngàn Sâu và về trốn trong nhà. Đến rạng sáng 3-6, Hậu bị lực lượng chức năng khống chế, bắt giữ khẩn cấp.

Hội đồng xét xử xác định, hành vi của bị cáo Hậu là côn đồ, coi thường phát luật và xâm tính mạng của người khác. Hậu được hưởng tình tiết giảm nhẹ do đang bị bệnh hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thành khẩn khai báo, gia đình thuộc diện hộ nghèo, đã tác động gia đình bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình bị hại với số tiền 26,5 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục