Hà Tĩnh đoạt giải vàng Hội thi “Nhà nông đua tài” toàn quốc

Thứ hạng chung cuộc: 1/Hà Tĩnh; 2/Hải Phòng; 3/Tuyên Quang và Tiền Giang.
Sôi nổi ở các cuộc đua ngoài trời
Sôi nổi ở các cuộc đua ngoài trời
Vòng chung kết Hội thi “Nhà nông đua tài” toàn quốc lần thứ 4 vừa khép lại đầy hào hứng tại thủ đô Hà Nội. 16 đội tuyển nông dân đến từ 4 khu vực thi trong cả nước đã thi đấu quyết liệt để chọn ra 4 đội xuất sắc nhất: Tuyên Quang, Hải Phòng, Hà Tĩnh và Tiền Giang gặp nhau ở trận chung kết xếp hạng.

Bà Nguyễn Hồng Lý, phó chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng ban tổ chức hội thi nhận định rằng, các đội tuyển nông dân có sự đầu tư chu đáo, tập luyện công phu, bài bản, nắm vững kiến thức chung cũng như trên từng lĩnh vực của đời sống xã hội; trả lời mạch lạc, lưu loát, đồng thời rất chủ động trong liên hệ thực tiễn công tác, lao động sản xuất và đời sống tại địa phương mình; vận dụng sáng tạo, linh hoạt, nhuần nhuyễn các phương pháp: thuyết trình, biểu diễn văn nghệ, kết hợp với phông ảnh và hiệu ứng của công nghệ thông tin, tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn, thuyết phục người xem.
Hà Tĩnh đoạt giải vàng Hội thi “Nhà nông đua tài” toàn quốc ảnh 1 Phần thi sân khấu của đội Hà Tĩnh
Ở phần thi “Lời chào nhà nông”, các đội tuyển đã mang về thủ đô những nét đặc sắc của các vùng miền trên cả nước, khiến sân khấu hội thi đầy ắp sắc màu và gây ấn tượng mạnh. Đó là những nét văn hóa đặc trưng của người nông dân vùng núi phía Bắc với cây đàn tính, khèn bè, những bộ trang phục thổ cẩm, mái tóc thiếu nữ bới cao; đó là những tà áo tứ thân mớ ba mớ bảy của liền chị, liền anh đồng bằng Bắc bộ; là những làn điệu dân ca ví dặm, hò Quảng ở dải đất miền Trung, cồng chiêng, tù và Tây Nguyên; các điệu hò, điệu lý và đờn ca tài tử miền sông nước Nam bộ… như sắc xuân rực rỡ tràn ngập nhà hát, dù tiết trời Hà Nội đã giữa thu. Các màn tiểu phẩm ý tưởng nhà nông, nhiều đội đã đưa ra được các chủ đề mới, rất độc đáo, đầy tính sáng tạo và khả thi, như ý tưởng thành lập các CLB “Vì biển xanh”, nhằm trả lại biển sự bình yên và môi trường sinh thái bền vững; ngăn chặn, xoá bỏ tệ nạn khai thác hải sản theo kiểu tận diệt, như giã cào, sử dụng chất nổ, kích điện, xung điện của đội Hải Phòng; các ý tưởng làm mô hình trồng tiêu sinh thái của Đắk Nông, sản xuất trứng chim cút sạch của Tiền Giang, nuôi thỏ theo chuỗi giá trị bền vững ở Bắc Ninh, thu gom rác thải trên đồng ruộng của Trà Vinh… rồi ý tưởng dùng người lầm lỡ nghe theo kẻ xấu bỏ làng vào rừng, trở lại tuyên truyền vận động những người đang bị kẻ xấu kích động theo chúng, của đội Lai Châu cũng được đưa lên sân khấu, rất chuyên nghiệp.
Hà Tĩnh đoạt giải vàng Hội thi “Nhà nông đua tài” toàn quốc ảnh 2 Trao giải nhất cho đội tuyển Hà Tĩnh
Bà Nguyễn Thị Xuân Hương, cán bộ tuyên huấn của Hội nông dân tỉnh Đắk Lắk, bày tỏ: “Tôi làm ở hội nông dân gần 10 năm nay, rất tự hào về giai cấp nông dân, nhưng hôm nay mới thấy bùng phát sự kiêu hãnh khi xem nông dân xếp hình ngôi sao 5 cánh và hàng chữ Nông dân Việt Nam tại công viên Yên Sở (Hà Nội)”. Ông Lê Quốc Phong, TGĐ Cty CP Phân bón Bình Điền, cho biết: “Hội thi Nhà nông đua tài được Công ty Bình Điền cùng Hội nông dân Việt Nam tổ chức từ năm 1998 tại các tỉnh phía Nam và sau đó được tổ chức trên phạm vi cả nước. Đến nay, qua gần 20 năm với 4 lần tổ chức, mỗi lần lại có thêm nhiều kinh nghiệm và đổi mới, tạo nên những ngày hội của bà con nông dân. Là sân chơi trí tuệ, hữu ích, hấp dẫn, có sức sống lâu bền, sức lan tỏa mạnh mẽ, đi vào thực tiễn cuộc sống lao động sản xuất nông nghiệp. Hội thi là một trong nhiều chương trình mà Bình Điền tổ chức hướng tới bà con nông dân”. Tại đêm chung kết, ông Phong mang đến điều bất ngờ khác: “Ngoài giải thưởng của ban tổ chức, Công ty CP phân bón Bình Điền quyết định trao thêm phần thưởng cho đội vô địch, đó là chuyến đi tham quan, học tập về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Thái Lan cho toàn thể thành viên đội vô địch”. Đây là niềm vui nhân đôi của đội tuyển nông dân Hà Tĩnh sau khi vượt qua các đối thủ ở trận chung kết để giành giải vàng. Cũng ở cuộc thi này diễn ra vào năm 2012, đội tuyển nông dân tỉnh Hà Tĩnh cũng đã giành được danh hiệu số 1.
Hội thi “Nhà nông đua tài” toàn quốc lần 4 năm 2017 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức với thời gian 5 năm 1 lần, từ cấp cơ sở đến trung ương. Công ty CP Phân bón Bình Điền là nhà tài trợ chính, cùng với sự phối hợp của công ty CP Phát triển Dịch vụ Truyền thông IPC (thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam). 

Với chủ đề “Nông dân Việt Nam đoàn kết, sáng tạo, hội nhập , phát triển”, hội thi đã thu hút sự tham gia của 1,2 triệu lượt cán bộ, hội viên nông dân trong cả nước, đem đến những hình ảnh đẹp, khí thế và sức sống mới. Mỗi đội tạo ra một màu sắc riêng, thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tư duy đổi mới, hội nhập và quyết tâm tạo đột phá; gợi mở nhiều giải pháp giải quyết những vấn đề nóng, bức thiết của nông dân với mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp an toàn, chất lượng, hiệu quả, hội nhập và phát triển bền vững. Hội thi vì vậy có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Tin cùng chuyên mục