Hà Tĩnh: Bèo lục bình cho thu nhập tốt

Thời gian gần đây, tại một số khu vực ao hồ, sông, kênh mương, đầm nước ở địa bàn các huyện Can Lộc, Cẩm Xuyên, Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh), nhiều người dân đang thu hoạch bèo lục bình mọc hoang để bán cho cơ sở sản xuất đồ mỹ nghệ, mang lại nguồn thu nhập đáng kể trong lúc nông nhàn.
Ảnh minh họa: CAO THĂNG
Ảnh minh họa: CAO THĂNG

Người dân thu hoạch bèo lục bình lấy thân rồi phơi khô, đem bán cho thương lái với giá từ 9.000-11.000 đồng/kg. Mỗi ngày, nếu làm việc chăm chỉ, mỗi người có thể kiếm được từ 100.000-200.000 đồng. Số tiền đó với nhiều người dân lúc nông nhàn và đặc biệt là thời điểm đang ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là rất quý, không mất công sức, chi phí đầu tư gieo trồng, chăm bón mà chỉ việc đi thu hoạch từ tự nhiên. Cây bèo lục bình được cơ sở sản xuất đồ mỹ nghệ thu mua, sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất thành các sản phẩm rất đa dạng, như: giỏ xách, thùng đựng, đồ gia dụng, rổ rá các loại, thảm… Các sản phẩm này thân thiện với môi trường và được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Theo lãnh đạo một số địa phương ở Hà Tĩnh, lâu nay cây bèo lục bình phát triển rất nhanh, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, dòng chảy giao thông thủy lợi… Mặc dù các địa phương đã nhiều lần triển khai kế hoạch thu gom, tiêu hủy cây bèo lục bình nhưng vẫn không xử lý hết. Giờ đây, cơ sở sản xuất đồ mỹ nghệ thu mua bèo đã góp phần tạo nguồn thu cho bà con nông dân, đồng thời giúp xử lý môi trường, giảm bớt ách tắc dòng chảy.

Tin cùng chuyên mục