Hà Nội xét nghiệm diện rộng hơn 3 triệu người để bóc tách triệt để F0

Hà Nội bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa "thời gian vàng" các ngày giãn cách xã hội thực hiện xét nghiệm trên diện rộng đảm bảo an toàn ở mức tối đa, kết hợp với các hoạt động xét nghiệm theo truy vết, đánh giá nguy cơ lây nhiễm để trong thời gian ngắn nhất "bóc tách triệt để F0".

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ban hành Kế hoạch triển khai xét nghiệm diện rộng để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, trong kế hoạch, Hà Nội đặt mục tiêu tập trung xét nghiệm với tổng 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR và test nhanh cho các đối tượng khác dự kiến 2 triệu mẫu.

Để thực hiện mục tiêu này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa "thời gian vàng" các ngày giãn cách xã hội thực hiện xét nghiệm trên diện rộng đảm bảo an toàn ở mức tối đa, kết hợp với các hoạt động xét nghiệm theo truy vết, đánh giá nguy cơ lây nhiễm để trong thời gian ngắn nhất "bóc tách triệt để F0", kiểm soát không để dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Đảm bảo chỉ định xét nghiệm đúng, trúng khu vực nguy cơ, nhóm đối tượng nguy cơ và mở rộng xét nghiệm theo đại diện hộ gia đình. Phương án lấy mẫu, làm xét nghiệm thống nhất, phù hợp năng lực xét nghiệm trong 24 giờ không để mẫu tồn.

Hà Nội xét nghiệm diện rộng hơn 3 triệu người để bóc tách triệt để F0 ảnh 1 Hà Nội đang thực hiện đợt xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng để bóc tách triệt để F0

Kế hoạch cũng phân chia đối tượng theo nhóm nguy cơ gồm:

"Nhóm đỏ" là các đối tượng nguy cơ cao căn cứ theo yếu tố dịch tễ, các đối tượng di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều như: chuỗi cung ứng, chợ, lực lượng tham gia phòng, chống dịch, công nhân, bảo vệ các tòa nhà;

"Nhóm da cam" là các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị, chợ, siêu thị, bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh...;

"Nhóm xanh" là các đối tượng ít di chuyển tại khu vực không có dịch trong vùng xanh.

Đặc biệt, trong kế hoạch cũng nhấn mạnh: "Việc lấy mẫu xét nghiệm theo hộ gia đình tại các quận nội thành và các huyện có nguy cơ cao. Mỗi gia đình lấy đại diện 1 mẫu của 1 thành viên có nguy cơ cao nhất".

Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 24-7 nhưng mỗi ngày Hà Nội vẫn ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao, đặc biệt đã có nhiều chùm ca bệnh phức tạp với số lượng ca mắc lớn, nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây. Dịch bệnh đã xuất hiện trong các bệnh viện, nhà máy sản xuất, cơ quan, doanh nghiệp, chuỗi cung ứng, chợ đầu mối và tiếp tục có nguy cơ bùng phát nếu không có các biện pháp quyết liệt hơn nữa.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính từ ngày 29-4 đến sáng 11-8, Hà Nội có 1.918 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.111, số ca mắc là đối tượng đã được cách ly 807. 

Hà Nội vẫn đang tích cực lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho những đối tượng là người tại các khu vực nguy cơ cao và nhóm người nguy cơ cao ngoài ổ dịch. Tính đến tối 10-8, đã có 71.385 mẫu (46.152 mẫu là người tại các khu vực nguy cơ và 25.233 mẫu thuộc đối tượng là người nguy cơ) được lấy, 4638 mẫu có kết quả âm tính và 1 mẫu dương tính, số còn lại chưa có kết quả.

Tin cùng chuyên mục