Hà Nội xây dựng nếp sống văn hóa, ứng xử chung sống với Covid-19

Hiện nay, mầm bệnh Covid-19 vẫn tồn tại trong cộng đồng nên trong thời gian tới có thể xuất hiện thêm ca mắc mới tại các địa phương. Các ngành, các cấp phải tiếp tục đề cao cảnh giác, xác định phòng chống dịch là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục để hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh.

Chiều 4-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội đã có cuộc họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn của thành phố về công tác phòng chống dịch.

Thông tin tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tại Hà Nội, từ ngày 19-8 đến nay (16 ngày), Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19 ngoài cộng đồng. Lũy tích từ ngày 25-7 đến nay, Hà Nội có 38 ca mắc và chưa có ca tử vong, trong đó, 11 ca ngoài cộng đồng và 27 ca từ nước ngoài được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Hiện nay, các bệnh viện còn cách ly điều trị 64 bệnh nhân nghi ngờ. Đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, tới nay, Việt Nam đã được kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng hiện nay, mầm bệnh vẫn tồn tại trong cộng đồng nên trong thời gian tới có thể xuất hiện thêm ca mắc mới tại các địa phương, trong đó có Hà Nội. Cụ thể, tại Hải Dương đã xuất hiện thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng chưa xác định được nguồn lây. Vì vậy, các ngành, các cấp cần phải tiếp tục đề cao cảnh giác, không chủ quan, xác định phòng chống dịch là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, lâu dài để hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh.

Về công tác kiểm tra phòng chống dịch tại các bệnh viện, có 78/81 bệnh viện đạt mức an toàn (96%). Chỉ còn 1 bệnh viện an toàn ở mức thấp là Bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2 và Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu bệnh viện này phải khắc phục trong 1 tuần. Còn 2 cơ sở y tế không đảm bảo an toàn vẫn phải dừng hoạt động là Bệnh viện mắt Hightech và Bệnh viện Mắt Sài Gòn.

Hà Nội xây dựng nếp sống văn hóa, ứng xử chung sống với Covid-19 ảnh 1 Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì phiên họp về phòng chống dịch Covid-19

 Kết luận phiên họp, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội nêu rõ, lực lượng chức năng đã kiểm tra công tác phòng dịch 3 lần ở các bệnh viện, các cơ sở đều có chuyển biến tích cực. "Thời gian tới, tất cả bệnh viện của thành phố phải khắc phục hết các thiếu sót. Đảm bảo 100% bệnh viện phải an toàn"- ông Ngô Văn Quý nhấn mạnh và yêu cầu các đơn vị chức năng, quận huyện phải xác định tinh thần phòng chống dịch lâu dài, cũng như phải đảm báo vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế.

Do đó, các đơn vị tiếp tục công tác tuyên truyền phòng, chống dịch; chủ động giám sát, phát hiện kịp thời, xử lý ngay trong 24 giờ khi có ổ dịch xuất hiện; tiếp tục kiểm tra các bệnh viện; quản lý chặt chẽ người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Thành phố Hà Nội cũng giao Sở Y tế xây dựng quy trình với người Việt Nam nhập cảnh có nhu cầu cách ly thu phí. Đáng lưu ý,  Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cũng giao Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Sở Y tế nghiên cứu xây dựng quy tắc ứng xử, nếp sống văn hóa trong bối cảnh dịch bệnh, trên tinh thần phải sống chung với dịch.

Tin cùng chuyên mục