Hà Nội vắng vẻ khác thường

Ngày 5-3, mặc dù là ngày cuối tuần nhưng nhiều đường phố của Hà Nội vắng vẻ khác thường. Thậm chí tại các tuyến phố trung tâm quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm như: Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Hàng Bài, Hàng Gai, Cầu Gỗ… rất thưa người qua lại. 

Bên cạnh đó, tại nhiều di tích, khu vui chơi như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Tượng đài Lý Thái Tổ và Vườn thú Thủ Lệ cũng chỉ có lác đác người tham quan. 

Hiện nay, UBND TP Hà Nội chưa có quy định yêu cầu người dân hạn chế ra đường, hay tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ, vui chơi nơi công cộng. Tuy nhiên Thủ đô trở nên vắng vẻ là do lượng người mắc Covid-19 ở cộng đồng liên tục tăng rất cao khiến người dân e ngại ra đường và hạn chế tụ tập đông người.

Cùng với đó, vì rất nhiều người mắc Covid-19 nên không ít cửa hàng, nhất là hàng ăn uống phải tạm thời đóng cửa, hoặc chuyển sang bán mang về do thiếu nhân viên phục vụ.

* Cùng ngày, UBND TP Hà Nội có thông báo đánh giá mới nhất về cấp độ dịch Covid-19. Theo đó, so với tuần trước, số xã, phường cấp độ 3 (vùng cam, nguy cơ cao) tăng rất nhiều.

Cụ thể, thành phố hiện có 326 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 3 (chiếm 56,3% tổng số xã, phường, thị trấn), tăng gần 4 lần so với tuần trước; 187 xã, phường ở cấp độ 2 (vùng vàng, nguy cơ trung bình), giảm 35 đơn vị  so với tuần trước; 66 xã, phường, thị trấn đạt cấp độ 1 (vùng xanh, nguy cơ thấp), giảm 217 đơn vị so với tuần trước. Hà Nội tiếp tục không có địa bàn nào ở cấp độ 4 (vùng đỏ, nguy cơ rất cao).

mTối 5-3, Bộ Y tế cho biết, trong ngày cả nước thêm 131.817 ca mắc Covid-19 (Hà Nội nhiều nhất với 25.013 ca, TPHCM có 2.984 ca).

* Bộ Y tế khuyến cáo cách sử dụng kit test hiệu quả

Trước tình trạng nhiều người lạm dụng kit test nhanh khi dịch bệnh đang rất phức tạp, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nếu tiếp xúc nguồn lây thì 2-3 ngày mới cần xét nghiệm một lần vì cần có thời gian nhất định để virus nhân lên. Nếu không có triệu chứng có thể test vào ngày thứ 5 và ngày thứ 7 sau khi tiếp xúc F0.

Trong trường hợp gia đình có người mang thai, người mắc bệnh lý nền, trước hết cần tuân thủ biện pháp 5K và đợi đến ngày thứ 4 mới nên test, nếu âm tính thì ngày thứ 7 test lại để yên tâm.

Bộ Y tế nhấn mạnh, trên kết quả test nhanh, vạch mờ hay đậm không nói lên được bệnh nặng, nhẹ, nhiều hay ít virus như nhiều người vẫn nghĩ. Hơn nữa, khi có test nhanh dương tính cũng không nhất thiết phải xét nghiệm RT-PCR khẳng định.

Tin cùng chuyên mục