Hà Nội: Trời vẫn chưa mưa, không khí chưa sạch được

Hà Nội đang bước vào những ngày thu, nhưng nhiều người dân lại mong có 1 trận mưa để rửa sạch bỏ tình trạng ô nhiễm không khí, khói bụi, hóa chất độc hại...  
Hà Nội đã vào tiết thu nhưng nhiều người dân lại lo lắng, than phiền về chất lượng không khí không tốt, không sạch. Ảnh: Văn Phúc

Chiều nay 27-9, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia đã công bố bản tin nhận định tình hình thời tiết cả nước từ ngày 28-9 đến ngày 4-10. 

Theo bản tin này, tại Tây Nguyên, từ ngày 28-9 đến 4-10, sẽ có mưa rào và dông vài nơi (mưa tập trung vào chiều tối). Nhiệt độ cao nhất phổ biến đạt 29-32 độ C.

Còn tại Nam bộ, từ ngày 28-9 đến 30-9 sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to vào chiều và tối. Từ ngày 1-10 sẽ có mưa dông vài nơi. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 31-33 độ C. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong khi đó, tại Hà Nội, trời nắng ráo kéo dài đến nay là khoảng 1 tuần. Hình thái chủ yếu là sáng sớm có sương mù (kèm khói bụi xuất hiện cục bộ tại một vài địa điểm, một vài thời điểm). Nền nhiệt độ ở mức thấp, từ mát đến se se lạnh. Trưa nắng ráo, nhưng không oi bức, không khí hơi hanh khô. 

Trong bản tin cập nhật chiều nay 27-9, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cho biết, từ ngày 28-9 đến 1-10, Hà Nội tiếp tục ít mây, ngày trời nắng, đêm không mưa, sáng có sương mù và sương mù nhẹ, nhiệt độ cao nhất phổ biến 31-33 độ C, nhiệt độ thấp nhất khoảng 22-24 độ C.

Từ ngày 2 đến 4-10, trời nhiều mây, ngày 3-10 có lúc có mưa rào, nhiệt độ cao nhất phổ biến 29-31 độ C, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 23-26 độ C. 

Như vậy, những ngày đầu tuần, Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, thời tiết chuyển mùa và khói bụi.  Theo ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng – thủy văn, miền Bắc sẽ tiếp tục duy trì trạng thái thời tiết hanh khô đến hết tháng 9, đầu tháng 10 mới có mưa. Tại miền Nam, khoảng đầu tháng 10, sông Cửu Long sẽ đạt đỉnh lũ năm 2019, nhưng chỉ ở mức thấp (báo động 1) so với các năm vừa qua. 

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng – thủy văn, tại miền Bắc, trước mắt trời vẫn chưa mưa nên không khí vẫn chưa sạch được. 
Hôm nay 27-9, các trang cảnh báo tình hình môi trường, chất lượng không khí tiếp tục xếp Hà Nội vào mức báo động ô nhiễm. Tuy nhiên vào ngày 26-9, Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở TN-MT TP Hà Nội đã bác bỏ thông tin này, cho rằng các chỉ số được cảnh báo chỉ thể hiện ở một khu vực (nơi có mật độ xây dựng đang cao) nên không thể hiện chính xác cho toàn địa bàn TP Hà Nội. 

Tin cùng chuyên mục