Hà Nội quyết định tạm dừng bán 600 biệt thự cổ để rà soát lại

Chiều 19-4, UBND TP Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về công tác quản lý, sử dụng các biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố.

Tại họp báo, ông Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, gần đây, dư luận và người dân rất quan tâm tới thông tin báo chí phản ánh về việc thành phố đề xuất bán 600 biệt thự xây dựng trước năm 1954 nên UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo để thông tin chính xác nhất vấn đề này đến dư luận.

Sau khi lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội trả lời báo chí, ông Trương Việt Dũng nêu rõ, đây là vấn đề được đồng chí Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Hà Nội rất quan tâm và chỉ đạo kịp thời. Trước phản ánh của báo chí, được sự đồng ý của đồng chí Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Hà Nội, TP Hà Nội sẽ tạm dừng bán các biệt thự để rà soát nội dung, sau khi có kết quả cụ thể sẽ thông tin đầy đủ tới các cơ quan báo chí.

Hà Nội quyết định tạm dừng bán 600 biệt thự cổ để rà soát lại ảnh 1 Ông Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội chủ trì họp báo

Trong khi đó, trả lời nhiều câu phóng viên về căn cứ để bán 600 biệt thự, bán cho ai, giá tính thế nào, ông Mạc Đình Minh, Phó Giám đốc Xây dựng Hà Nội cho biết, thực trạng công tác quản lý biệt thự thời gian qua phải tính từ mốc ngày 28-9-1998 khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 189 cho phép Hà Nội bán biệt thự thuộc sở hữu nhà nước. Tiếp đó, ngày 4-12-1998, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 70 quy định về việc bán biệt thự thuộc sở hữu nhà nước. Ngày 30-8-2007, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 48 yêu cầu TP Hà Nội và TPHCM dừng việc bán biệt thự và phải xây dựng đề án quản lý biệt thự.

Sau đó, ngày 10-12-2008, UBND TP Hà Nội đã trình HĐND TP Hà Nội ban hành Nghị quyết số 18 về đề án quản lý biệt thự. Theo đề án, có 970 biệt thự được quản lý. Trong đó, có 207 biệt thự không được phép bán, 599 biệt thự đã bán dở dang được tiếp tục bán và 164 biệt thự đã bán trọn biển số nhà.
Tiếp đó, Thủ tướng ban hành văn bản số 1254 ngày 28-7-2009 thông qua đề án quản lý nhà biệt thự trên địa bàn Hà Nội. Trong quá trình rà soát, bổ sung biệt thự số 1+2 H1 khu tập thể Vĩnh Hồ nên có danh mục 600 biệt thự được bán của thành phố.
Hà Nội quyết định tạm dừng bán 600 biệt thự cổ để rà soát lại ảnh 2 Một căn biệt thự cổ ở Hà Nội có nhiều hộ dân sinh sống

Đối chiếu với hồ sơ quản lý của Công ty TNHH MTV quản lý nhà, 600 biệt thự được phép bán có đan xen sở hữu. 600 biệt thự có 5.686 hộ, tương đương những hợp đồng thuê do Công ty TNHH MTV quản lý nhà ký. Hiện đã bán được cho 4.973 hộ. Còn 713 hộ chưa có điều kiện mua biệt thự trước đây nên Sở Xây dựng đề xuất tiếp tục cho phép bán các biệt thự này. Việc bán biệt thự dành cho những phần diện tích đã bố trí cho các hộ gia đình đang sử dụng ổn định có quyết định thuê nhà, phân phối nhà trước đây. Giá bán nhà được thực hiện theo quy định của Nghị định 61, Nghị định 99 và Nghị định 30, mỗi một vị trí có một cách tính theo vị trí của từng hợp đồng, không có giá chung cho tất cả.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định về "Giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng các biệt thự công được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025". Theo đó, Hà Nội sẽ bán 600 biệt thự cũ thuộc sở hữu nhà nước, nằm trong danh mục biệt thự được bán và chủ yếu nằm ở các quận trung tâm. Đây là một trong những giải pháp về cơ chế, chính sách vừa được UBND TP Hà Nội đưa ra để quản lý, sử dụng các biệt thự công được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2021-2025. Việc bán biệt thự nhằm tạo vốn cho việc cải tạo, chỉnh trang, tái thiết khu nội đô lịch sử với các công trình nhà cổ, biệt thự cũ, các công trình kiến trúc khác.

>>Xem bản tiếng Anh tại đây

Tin cùng chuyên mục