Hà Nội phong tỏa một thôn với 457 hộ để dập dịch bệnh Covid-19

Chủ tịch UBND TP Hà Nội ủy quyền cho Chủ tịch UBND huyện Mê Linh ra quyết định phong tỏa thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh với 457 hộ, 1.825 nhân khẩu vì liên quan tới bệnh nhân Covid-19 thứ 243. Trong khi đó, Bộ Y tế cuối giờ chiều nay cũng ra thông báo khẩn liên quan tới ca bệnh thứ 243.

Chiều 7-4, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp đột xuất với các quận huyện, phường xã, ngành y tế và giám đốc các bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội trước diễn biến mới của dịch bệnh liên quan đến bệnh nhân Covid-19 thứ 243 (nam, 47 tuổi, quốc tịch Việt Nam, ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội)

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo từ các đơn vị chức năng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ đến nay Hà Nội ghi nhận 103 ca mắc Covid-19 trong đó có 48 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai và gần đây nhất là ở huyện Mê Linh với ca bệnh mới có diễn biến phức tạp…

“Như ở trường hợp ca bệnh 243 ở huyện Mê Linh, chúng ta đang có cách hiểu nhầm lẫn. Trong công điện 01 và 02, TP Hà Nội đã yêu cầu xác minh toàn bộ trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai và phải có quyết định cách ly ngay lập tức và lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 28-3 có công điện, thì quyết định cách ly 14 ngày phải tính từ ngày 29, chứ không phải căn cứ vào thời điểm bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12-3 để không quyết định cách ly” - ông Nguyễn Đức Chung chỉ rõ và đánh giá huyện Mê Linh đã hiểu sai cách làm và nếu cách ly đúng 14 ngày từ ngày 29-3 thì không có chuyện bệnh nhân 243 đi lại, tiếp xúc nhiều nơi.

Ông Nguyễn Đức Chung nhắc nhở: “Đây là lỗ hổng rất nguy hiểm, cần chấn chỉnh ngay lập tức”.

Hà Nội phong tỏa một thôn với 457 hộ để dập dịch bệnh Covid-19 ảnh 1 Ông Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi họp khẩn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều 7-4

Từ các mối nguy cơ trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận huyện cần tiếp tục rà soát số người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai; tổ chức cách ly tính từ ngày phát hiện, không căn cứ vào thời gian vào viện bởi như bệnh nhân 243 ở Mê Linh trong thời gian dài không có biểu hiện gì, nhưng vẫn lây nhiễm cho người khác.

“Tôi nghĩ các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp này mà không đeo khẩu trang khả năng cao sẽ bị lây nhiễm vì theo các chuyên gia, thời gian ủ bệnh lâu thì lượng virus càng cao” -  Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ủy quyền cho Chủ tịch UBND huyện Mê Linh ra quyết định phong tỏa với thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh với 457 hộ, 1825 nhân khẩu.

Xã Mê Linh, huyện Mê Linh phải tổ chức lực lượng phong tỏa theo quy định của Bộ y tế. Tất cả trường hợp F1, F2 lấy mẫu ngay lập tức, 457 hộ dân ở đây phải ở trong nhà. Huyện và xã tổ chức cung cấp thực phẩm bảo đảm đời sống cho người dân. Đồng thời lãnh đạo huyện và xã Mê Linh phải làm tốt công tác tuyên truyền để người dân ổn định tâm lý thực hiện cách ly.

Tại cuộc họp báo cáo về điều tra dịch tễ của bệnh nhân 243, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, ngày 6-4, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, vợ bệnh nhân âm tính. 2 trường hợp liên quan có xét nghiệm lần 1 dương tính với SARS-CoV-2 là hàng xóm và chị dâu của bệnh nhân thứ 243.
Tới trưa ngày 7-4, cơ quan chức năng đã xác định có 104 trường hợp F1; lấy mẫu xét nghiệm 90 trường hợp và chuyển cho Viện Vệ sinh dịch tễ lúc 3 giờ sáng ngày 7-4. Chuyển 31 trường hợp cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Mê Linh; 35 trường hợp ở bệnh viện Bắc Thăng Long, còn lại thực hiện cách ly tại nhà.
Đáng chú ý, ông Cảm cũng cho biết, qua rà soát phát hiện một cháu bé 4 tuổi thường xuyên được bệnh nhân thứ 243 chăm sóc có biểu hiện sốt 38 độ và cháu bé này đã được lấy mẫu bệnh phẩm và chuyển Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để khám, điều trị.
Hà Nội phong tỏa một thôn với 457 hộ để dập dịch bệnh Covid-19 ảnh 2 Thông báo khẩn số 12 của  Bộ Y tế về ca bệnh thứ 243

Cuối giờ chiều cùng ngày, Bộ Y tế đã phát đi thông báo khẩn số 12, đề nghị những người có mặt trong thời gian, địa điểm mà bệnh nhân thứ 243 từng đến, liên hệ ngay với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh/ thành để được hướng dẫn, theo dõi sức khỏe.

Theo đó, trong thông báo khẩn này, cơ quan y tế xác định từ ngày 8-3 tới 4-4, bệnh nhân thứ 243 đã tới các nơi: Chợ Quảng Bá, Âu Cơ (ở 236 Quảng An, Tây Hồ); Khoa Khám bệnh - phòng khám Miễn dịch dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai, Hàng cơm số 31 (ở ngõ 75 đường Giải Phóng); Chợ hoa Mê Linh (quốc lộ 23, Mê Linh); Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục