Hà Nội: Người dân tháo dỡ chốt chặn để xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn

Ngày 17-7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội khóa XV. 

Trả lời các ý kiến của cử tri liên quan tới việc ùn ứ rác thải sinh hoạt tại nhiều quận huyện của thành phố do người dân các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn) chặn đường không cho xe vận chuyển rác vào Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn), Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, để giải quyết tình trạng ùn ứ rác thải trong nội thành, trước mắt thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng và Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) thu gom, chuyển rác tạm thời tới bãi rác Cầu Diễn và Xuân Sơn.

Về giải pháp lâu dài, ông Nguyễn Đức Chung nêu rõ, đây là vấn đề đã được đặt ra trong cả nhiệm kỳ qua. Thành phố cũng đã kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư các nhà máy xử lý rác. Năm 2017, Hà Nội khánh thành Nhà máy xử lý rác thải độc hại ở bãi rác Nam Sơn theo công nghệ đốt và phát điện, với công suất 75 tấn/ngày đêm. Đến nay, tại Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn có 3 nhà đầu tư đăng ký dự án nhà máy đốt rác phát điện, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiến độ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên trong năm nay, một dự án sẽ hoàn thành với công suất 4.000 tấn/ngày đêm với công nghệ của Bỉ. Đến quý 1-2022, Hà Nội cũng sẽ khánh thành một nhà máy đốt rác phát điện công suất 1.500 tấn/ngày đêm. Lúc đó, cơ bản rác thải của thành phố sẽ được xử lý đốt để phát điện. 

Về việc người dân chặn không cho xe rác vào bãi rác Nam Sơn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết đã chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn gặp gỡ, đối thoại với người dân. Đại diện lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Hà Nội cũng trực tiếp xuống lắng nghe, giải thích với nhân dân trên tinh thần kiên trì đối thoại, giải thích để người dân hiểu. Cùng với đó, thành phố đã chuẩn bị xong nhà tái định cư để di dân khỏi vùng ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn. Hiện nay, vướng mắc căn cơ nhất là việc hạn định nguồn gốc đất để đền bù, vì có những giai đoạn thực hiện chưa đúng, dẫn đến người dân hiểu lầm, bức xúc.

Về việc xử lý nước rỉ rác bốc mùi ảnh hưởng đến đời sống người dân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định: Cơ chế chính sách nào tốt nhất cho người dân chúng tôi sẽ áp dụng. Tuy nhiên có những vấn đề liên quan đến quy định của pháp luật cần phải có thời gian để xử lý.

Theo đại diện của Urenco, sau khi lãnh đạo thành phố và chính quyền địa phương trực tiếp xuống đối thoại và vận động người dân, tới đầu giờ chiều 17-7, người dân ở 2 xã Nam Sơn và Hồng Kỳ đã tháo dỡ lều bạt mở đường cho xe chở rác ra vào bình thường bãi rác Nam Sơn. Đại diện Urenco cũng cho biết, sau 4 ngày người dân ngăn chặn không cho xe chở rác hoạt động ra vào bãi rác Nam Sơn, toàn thành phố đã tồn đọng gần 10.000 tấn rác thải. Toàn bộ số rác thải tồn đọng tại 4 quận nội thành đã được Urenco xử lý đưa về Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn và tới chiều 17-7, trên địa bàn 4 quận nội thành Hà Nội cơ bản không còn tồn đọng rác thải. Đối với các quận huyện khác, dự kiến mất khoảng 3 ngày để xử lý hết chỗ rác thải đang tồn đọng.

Tin cùng chuyên mục