Hà Nội lý giải về đề xuất treo biển trước nhà người về từ TPHCM, Đà Nẵng

Sở Y tế Hà Nội đề nghị UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường và các lực lượng liên quan tiếp nhận thông tin người dân về trên địa bàn và quản lý chặt chẽ (có thể treo biển tại nhà “Gia đình có người theo dõi sức khỏe phòng chống dịch Covid-19”).

Sở Y tế Hà Nội vừa có công văn gửi UBND các quận, huyện, thị xã, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và Trung tâm Y tế quận, huyện về phối hợp thực hiện công tác y tế đối với việc thí điểm mở đường bay nội địa thường lệ đi và đến Hà Nội.

Theo đó, với các đường bay nội địa chở khách từ TPHCM và Đà Nẵng đến Hà Nội tại Sân bay quốc tế Nội Bài và ngược lại, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu tất cả hành khách phải tuân thủ các quy định của Bộ Giao thông vận tải về phòng chống dịch Covid-19.

Người dân theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 7 ngày kể từ ngày về Hà Nội, luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.

Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 được xử trí theo quy định. Người dân đi về phải ký cam kết tuân thủ nghiêm theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, khai báo y tế, chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú để xét nghiệm và hướng dẫn công tác phòng chống dịch theo quy định.

Hà Nội lý giải về đề xuất treo biển trước nhà người về từ TPHCM, Đà Nẵng ảnh 1

Sở Y tế Hà Nội giao CDC Hà Nội là đầu mối tiếp nhận thông tin, danh sách hành khách và phối hợp với Cảng vụ hàng không, các hãng hàng không kiểm soát dịch tễ đối với hành khách tại Sân bay quốc tế Nội Bài để sàng lọc, phân luồng hành khách và thông báo đến các quận, huyện, thị xã để quản lý.

Đáng chú ý, Sở Y tế Hà Nội đề nghị UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường và các lực lượng liên quan tiếp nhận thông tin người dân về trên địa bàn và quản lý chặt chẽ (có thể treo biển tại nhà “Gia đình có người theo dõi sức khỏe phòng chống dịch Covid-19”).

UBND quận, huyện, thị xã giao công an khu vực và tổ Covid cộng đồng giám sát chặt chẽ và phát huy vai trò giám sát của nhân dân; chỉ đạo lực lượng y tế thực hiện xét nghiệm và các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định.

Trước đề xuất treo biển tại nhà “Gia đình có người theo dõi sức khỏe phòng chống dịch Covid-19”, trao đổi với báo chí, ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, nội dung treo biển giám sát y tế ở cửa nhà người về từ Đà Nẵng, TPHCM trong thời gian cách ly tại nơi lưu trú chỉ là khuyến cáo đối với địa phương trong việc quản lý nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 và hoàn toàn không có sự kỳ thị đối với những người về từ TPHCM và Đà Nẵng.

"Đây chỉ là đề xuất và khuyến cáo để chính quyền địa phương quản lý những người trở về từ TPHCM, Đà Nẵng trong thời gian thực hiện cách ly tại nhà. Việc này, nếu có thực hiện sẽ giúp người dân chú ý hơn, tránh tiếp xúc với những người liên quan trong thời gian cách ly. Đồng thời, những người thực hiện cách ly cũng sẽ nâng cao ý thức trong việc tự cách ly tại nhà", lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội nêu rõ.

Đồng thời cho biết, việc treo biển giám sát y tế này, không phải bây giờ mới được nêu ra mà trước đó, nhiều địa phương đã làm trong việc quản lý các trường hợp liên quan tới dịch Covid-19.

Thực tế, thời gian qua, tại nhiều địa phương như: Bắc Giang, Quảng Ninh, Hưng Yên, Phú Thọ, TPHCM..., chính quyền cũng đã thực hiện việc đặt, dán các biển cảnh báo địa điểm hoặc nhà của các trường hợp F1, F2 hay có người phải cách ly, trở về từ vùng dịch phải cách ly trước cửa nhà nhằm giám sát. Đồng thời, cũng giúp gia đình, người phải cách ly có ý thức hơn trong việc hạn chế tiếp xúc, thực hiện tốt các khuyến cáo và quy định về đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục