Hà Nội lên “kịch bản” đối phó trong trường hợp hơn 1.000 người nhiễm virus Corona mới

TP Hà Nội đã xây dựng kịch bản chi tiết để ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra với 4 cấp độ khác nhau. Trong đó cấp độ cao nhất là dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc nCoV.

Trước sự lây lan nhanh chóng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), ông Nguyễn Đức Chung- Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND về việc phòng chống bệnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Theo đó, để thực hiện được mục tiêu phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế thấp nhất số ca mắc và tử vong do nCoV, TP Hà Nội đã xây dựng kịch bản chi tiết để ứng phó với dịch bệnh nCoV với 4 cấp độ dịch bệnh là: có trường hợp bệnh xâm nhập; dịch bệnh lây nhiễm thứ phát trên địa bàn thành phố; dịch bệnh lây lan trên địa bàn TP Hà Nội với trên 20 trường hợp mắc; dịch bệnh lây lan rộng trông cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc. Các kịch bản đều rõ quy trình, trách nhiệm, các đầu mối được giao nhiệm vụ.

Hà Nội lên “kịch bản” đối phó trong trường hợp hơn 1.000 người nhiễm virus Corona mới ảnh 1 Lực lượng chức năng của Hà Nội đang tiến hành vệ sinh một lớp học để phòng ngừa dịch nCoV

Trong kế hoạch, UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Y tế (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người của thành phố) chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh theo từng cấp độ dịch bệnh.

Thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh trên địa bàn để tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo mạng lưới y tế thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh ở cả hệ thống điều trị và dự phòng, các đơn vị trong ngành tích cực và chủ động phối hợp triển khai giám sát để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi mắc bệnh tại các cơ sở điều trị và tại cộng đồng, phát hiện sớm ca mắc đầu tiên để cách ly, điều trị kịp thời, hạn chế tử vong và lây lan rộng.

UBND TP Hà Nội cùng giao Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học, chú trọng công tác vệ sinh môi trường, thông thoáng phòng học, hướng dẫn thực hiện vệ sinh cá nhân cho các em học sinh; Phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan phun hóa chất vệ sinh môi trường khử khuẩn tại các trường học trong và ngoài công lập trên toàn địa bàn thành phố.

Hà Nội lên “kịch bản” đối phó trong trường hợp hơn 1.000 người nhiễm virus Corona mới ảnh 2 Hà Nội tiến hành phun hóa chất khủ khuẩn tại tất cả các trường học để phòng chống dịch nCoV

Sở Du lịch theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh nCoV, chỉ đạo các công ty du lịch hủy các tour, gói du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các nơi đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào thành phố. Chỉ đạo các công ty du lịch, các khách sạn thông báo kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch; cần nắm bắt tình hình sức khỏe của khách du lịch và hành trình của các đoàn khách đến từ vùng có dịch cho cơ quan y tế địa phương để Sở Y tế chỉ đạo phối hợp giám sát và tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Công an TP Hà Nội chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã, đặc biệt Công an khu vực của các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Trạm Y tế xã, phường trong việc giám sát quản lý và cung cấp thông tin những người đi về từ vùng có dịch bệnh nCoV lưu trú trên địa bàn. Phối hợp thực hiện cưỡng chế cách ly, khử khuẩn, triển khai các biện pháp chống dịch khi cần thiết. Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng.

Đối với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chỉ đạo phòng quân Y các đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch; Xây dựng phương án triển khai khu vực cách ly và bệnh viện dã chiến chi viện cho ngành y tế trong tình huống khẩn cấp vượt quá khả năng đáp ứng của ngành y tế.

Hiện nay, tại Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp mắc nCoV, có 19 trường hợp nghi ngờ (có triệu chứng sốt, ho và có tiền sử đi từ vùng dịch về). Hiện tại, sức khỏe của tất cả các trường hợp này đều ổn định, không có bệnh nhân nặng, 15 trường hợp đã có xét nghiệm âm tính với nCoV, các trường hợp khác đang chờ kết quả xét nghiệm nCoV.

Tin cùng chuyên mục