Hà Nội họp bàn “giải cứu” khoảng 3.000 tấn củ cải ế

Sáng nay 16-3, Sở NN-PTNT thành phố Hà Nội và UBND huyện Mê Linh đã tổ chức cuộc họp nóng bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nông dân xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, ngoại thành Hà Nội trước thực trạng hàng chục tấn củ cải trắng ở đây đến vụ thu hoạch mà không ai mua, phải đổ bỏ…
Hà Nội họp bàn “giải cứu” khoảng 3.000 tấn củ cải ế

Cùng họp với lãnh đạo địa phương còn có các doanh nghiệp kinh doanh tiêu thụ nông sản trên địa bàn Hà Nội.

Cuộc họp sáng 16-3 của Hà Nội cùng các doanh nghiệp để bàn cách giải cứu củ cải ế ở Mê Linh
Theo Chủ nhiệm HTX dịch vụ Đông Cao, xã Tráng Việt thì hiện ở đây có tổng cộng 80ha trồng củ cải trắng. Theo thời vụ thì củ cải trắng bắt đầu trồng từ tháng 11, 12-2017 và đến Tết Nguyên đán thì tiêu thụ nhưng đến nay đã qua 1 tháng mà củ cải vẫn không bán được. Củ cải bị quá lứa thì tư thương càng khó mua.
Bà con nông dân ở xã Tráng Việt cho biết, giá bán tại ruộng loại ngon chỉ còn khoảng 3.000 đồng/kg, loại quá lứa chỉ có 1.500 đồng/kg. Mặc dù giá rẻ như thế nhưng thời gian qua bị tồn đọng, ế ẩm rất nhiều. Lý do là củ cải trắng được mùa, lại thêm bà con mua giống mới của Nhật Bản về trồng nên củ rất to (2-2,5 củ là được 1kg), năng suất vượt trội.
“Củ cải quá to lại nhiều thì thương lái dìm hàng, không mua nữa. Họ bảo củ cải to người tiêu dùng nghi ngờ là củ cải Trung Quốc nên dè dặt” – một nông dân giãi bày.

Tuy nhiên tại cuộc họp sáng nay 16-3 ở trụ sở huyện Mê Linh, Chủ nhiệm HTX cho biết đến thời điểm này vẫn còn 20ha củ cải trắng đang thu hoạch tương đương 1.200-1.500 tấn và vẫn còn 20ha nữa chuẩn bị thu hoạch.

Như vậy, diện tích củ cải đứng trước nguy cơ ế ẩm vẫn còn rất lớn.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, ông Đoàn Văn Trọng cho rằng giải pháp hiện nay là phải huy động các doanh nghiệp kinh doanh nông sản trên địa bàn Hà Nội "nhảy vào" thu mua giúp bà con. Tại cuộc họp có 5 đại diện doanh nghiệp đến dự.

Chủ tịch huyện Mê Linh đề nghị các doanh nghiệp tham gia “giải cứu” củ cải trắng cho bà con thì cũng nên mua với giá cao chứ không nên mua giá thấp khiến bà con bị thua lỗ.

Củ cải to đẹp nhưng không ai mua

Tuy nhiên phía doanh nghiệp cũng tỏ ra lo lắng vì nếu số lượng quá nhiều sẽ thu mua không xuể. Đồng thời mua củ cải tươi để bán, nếu qua vài ngày không bán kịp sẽ bị héo và giảm trọng lượng, doanh nghiệp sẽ lỗ.

Các doanh nghiệp kinh doanh nông sản đề nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần mời thêm các doanh nghiệp chế biến củ cải khô, sấy tẩm tham gia thu mua thì mới có hiệu quả.

Trong khi nhiều loại rau củ nông dân trong nước trồng ra đang đổ đống cho thối rữa thì theo báo cáo trong tháng 2-2018, Việt Nam vẫn nhập 3.000 tấn rau củ các loại từ Trung Quốc.

Tuy nhiên ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật khẳng định: “Giá rau trong nước giảm mạnh không liên quan đến việc nhập khẩu rau từ Trung Quốc. Tôi khẳng định điều này hoàn toàn không đúng. Việc nhập 3.000 tấn rau là không đáng kể so với lượng tiêu thụ trong nước”.

Tin cùng chuyên mục