Hà Nội, Hải Phòng bỏ quy định cách ly tập trung đối với khách bay từ TPHCM

UBND TP Hà Nội, TP Hải Phòng vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc triển khai thí điểm mở đường bay nội địa, trong đó không yêu cầu hành khách đủ điều kiện theo quy định của Bộ GTVT, Bộ Y tế phải cách ly tập trung.

Theo công văn của UBND TP Hà Nội, hành khách đủ điều kiện theo hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế là đã tiêm đủ 2 liều vaccine Covid-19 (có thẻ xanh trên sổ sức khoẻ điện tử/PC - Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều của cơ quan thẩm quyền cấp, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng) hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát; có kết quả xét nghiệm SARS- CoV-2 âm tính thì thực hiện theo dõi sức khoẻ tại nhà hoặc nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng dịch theo quy định của Trung ương và  TP Hà Nội.

Vào lúc 18 giờ tối ngày 11-10, chuyến bay chở khách thương mại đầu tiên khai thác chặng TPHCM - Hà Nội chở 120 hành khách khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất đã đến sân bay Nội Bài. Các cơ quan chức năng đã tiếp nhận và hướng dẫn hành khách thực hiện ngay theo văn bản này.

Trước đó, theo quy định của TP Hà Nội, hành khách phải xác nhận có chỗ cách ly trước khi lên máy bay, tuy nhiên, nhiều hành khách phản ánh không thể liên hệ với các khách sạn mà Hà Nội chỉ định, hoặc liên hệ được khách sạn báo hết phòng.

Hà Nội, Hải Phòng bỏ quy định cách ly tập trung đối với khách bay từ TPHCM ảnh 1 Hà Nội bỏ quy định yêu cầu hành khách bay từ TPHCM ra Hà Nội phải cách ly tập trung 7 ngày

TP Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tại chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành TP Hà Nội và các tỉnh thành phố có liên quan (nơi có hành khách đi đến Sân bay quốc tế Nội Bài) trong quá trình tổ chức bán vé, đưa đón hành khách, người đưa đón đến sân bay Nội Bài, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Y tế là cơ quan chủ trì, đầu mối phối hợp tiếp nhận thông tin hành khách để phối hợp quản lý, kiểm soát dịch Covid-19, theo dõi sức khỏe hành khách tại nhà, nơi lưu trú theo quy định của trung ương và TP Hà Nội; phối hợp với Cảng vụ hàng không, các hãng hàng không kiểm soát dịch tễ đối với hành khách tại Sân bay quốc tế Nội Bài để sàng lọc, phân loại và thông báo cho UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn được biết để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

* Trong khi đó, UBND TP Hải Phòng tối ngày 11-10 cũng bỏ quy định cách ly y tế tập trung đối với tất cả hành khách xuống Cảng HKQT Cát Bi trên các chuyến bay thương mại nội địa và lưu trú tại Hải Phòng.
Người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, cam, vàng) chỉ phải thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 2 và thứ 7.
Thông tin từ các hãng hàng không cho biết, hiện vẫn có một số địa phương yêu cầu hành khách bay từ TPHCM phải thực hiện cách ly tập trung, bao gồm Gia Lai, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng. Riêng Đà Nẵng không yêu cầu cách ly tập trung nhưng hành khách phải cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày với người về từ vùng dịch. 

Tin cùng chuyên mục