Hà Nội giải quyết các bức xúc của người dân về bãi rác Nam Sơn

Ngày 28-10, liên quan tới những vướng mắc, bức xúc của người dân về việc ô nhiễm môi trường, bồi thường và giải phóng mặt bằng mở rộng Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, Hà Nội (bãi rác Nam Sơn), ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã có văn chỉ đạo xử lý khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Các xe chở rác đã có thể ra vào bãi rác Nam Sơn để đổ rác sau khi người dân dỡ bỏ các chốt chặn
Các xe chở rác đã có thể ra vào bãi rác Nam Sơn để đổ rác sau khi người dân dỡ bỏ các chốt chặn

Theo đó, ông Chu Ngọc Anh yêu cầu Sở Xây dựng Hà Nội vận động các đơn vị tổ chức vận hành ngay các trạm xử lý nước rỉ rác để xử lý lượng nước rỉ rác phát sinh trong ngày, không để tăng thêm tại các ô chứa. Đồng thời phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco), UBND huyện Sóc Sơn thực hiện biện pháp cấp bách để giảm thiểu mùi hôi phát thải từ ô chứa nước rỉ rác (tăng cường phun chế phẩm khử mùi, dùng bạt che phủ...) trước ngày 30-10.

UBND các quận huyện, thị xã yêu cầu các đơn vị thầu thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn phải bảo đảm các xe vận chuyển rác theo đúng yêu cầu của hợp đồng, không để tình trạng nước rác vương vãi trên đường vận chuyển; cho phép Urenco từ chối các xe không bảo đảm yêu cầu vận chuyển rác theo quy định và các xe để nước rỉ rác trên đường vào bãi rác Nam Sơn. UBND huyện Sóc Sơn tăng cường tần suất tưới nước rửa đường; tập trung cao độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng các ô chôn lấp của giai đoạn 2, xong trước ngày 20-11. 

Các sở ngành liên quan, UBND huyện Sóc Sơn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường khẩn trương tổng hợp, rà soát cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các dự án (dự án giai đoạn 2 và dự án phạm vi ảnh hưởng 500m) theo hướng tạo điều kiện cho người dân tái định cư, ổn định cuộc sống, ngăn chặn các tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách của Nhà nước, thành phố để trục lợi; tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND TP Hà Nội trước ngày 30-10...

Tin cùng chuyên mục