Hà Nội đóng cửa nơi vui chơi, học sinh tiếp tục nghỉ học

Mục tiêu của Hà Nội là cả hệ thống chính trị vào cuộc, phấn đấu hạn chế đến mức thấp nhất người lây nhiễm, cũng như không để dịch bùng phát trên địa bàn. Hà Nội cũng chuẩn bị mọi cơ sở vật chất theo từng cấp độ kể cả những tình huống xấu nhất.

Ngày 13-3, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo chống dịch Covid -19 của TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ trước diễn biến phức tạp và lây lan của dịch Covid-19, thành phố yêu cầu các quán bar, karaoke, vũ trường, trung tâm di tích ở trên địa bàn thành phố cả ở nội thành và ngoại thành phải phun khử khuẩn và tạm thời đóng cửa đến hết tháng 3-2020.

Các quận trung tâm, nhất là Hoàn Kiếm phải hạn chế tụ tập đông người; người bán hàng đeo khẩu trang và nên giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với khách hàng. Đồng thời, thành phố quyết định cho học sinh các cấp từ mầm non đến THCS và các cơ sở dạy nghề nghỉ học đến hết ngày 29-3. Riêng học sinh Trung học phổ thông nghỉ đến hết 22-3.

Hà Nội đóng cửa nơi vui chơi, học sinh tiếp tục nghỉ học ảnh 1 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng nhấn mạnh mục tiêu của Hà Nội là cả hệ thống chính trị vào cuộc, phấn đấu hạn chế đến mức thấp nhất người lây nhiễm, cũng như không để dịch bùng phát trên địa bàn. Hà Nội cũng chuẩn bị mọi cơ sở vật chất theo từng cấp độ kể cả những tình huống xấu nhất. Đề nghị các cơ quan truyền thông tuyên truyền tới cộng đồng về thời gian phát bệnh lâu hơn 14 ngày, cần hạn chế tối đa đi lại sau 14 ngày cách ly. Các cơ sở lưu trú rà soát lại tất cả khách du lịch nhất là khách đi từ vùng dịch từ ngày 1-3.

Tất cả công dân đi du lịch, đi làm việc từ nước ngoài về phải chăm sóc sức khỏe, chủ động có biện pháp hạn chế tối đa tiếp xúc người thân, tốt nhất cách ly trong gia đình. Những trường hợp từ F1-F3 phải cách ly tập trung và tại nhà một cách nghiêm túc. Yêu cầu Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội khi xét nghiệm và có kết quả dương tính phải thông báo ngay cho các quận, huyện để có giải pháp phòng bệnh ngay; đồng thời, phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tái xét nghiệm ngay khi dương tính lần 1.  Sở Y tế Hà Nội chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, tập huấn đội ngũ y bác sĩ, rà soát quy trình khám chữa bệnh nhằm hạn chế lây nhiễm trong cơ sở khám chữa bệnh.

Hà Nội đóng cửa nơi vui chơi, học sinh tiếp tục nghỉ học ảnh 2 Một khu dân cư tại Hà Nội bị cách ly vì phòng ngừa dịch Covid-19

Tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, tới nay thành phố đã có 6 người mắc Covid-19, trong đó ca mắc thứ 6 là chị N.T.D (30 tuổi, tiếp viên hàng không trên chuyến bay VN0054, cư trú tại Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Liên quan tới trường hợp này, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cho biết sau khi xác định trên chuyến bay VN0054 ngày 8-3 có 1 tiếp viên dương tính với Covid-19, các cơ quan chức năng đã tổ chức rà soát.

Kết quả, trong tổng số 187 khách trên chuyến bay này, có 94 khách quốc tế, hiện tại hầu hết đang ở quận Hoàn Kiếm. Do đó, Sở sẽ cập nhật chương trình tham quan, điểm lữ hành và các đơn vị lữ hành đón tiếp để xử lý theo yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng dịch Covid-19. Trong khi đó, đại diện Công an TP Hà Nội cho biết đã tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an các quận huyện rà soát các trường hợp từ F1 đến F4 đối với những trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với Covid-19. Tiếp tục rà soát người nước ngoài, người Việt Nam đi qua những nước có vùng dịch trên thế giới.

Về phía Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, đến 10 giờ sáng 13-3 đã giao 2.240 công dân có xét nghiệm âm tính về gia đình sau 14 ngày cách ly. Còn 474 người tiếp tục cách ly theo quy định đến 23-3, sau đó sẽ trả về các địa phương trên toàn quốc. Các khu vực cách ly tập trung đã được khử khuẩn, tổng vệ sinh để sẵn sàng tiếp nhận những trường hợp tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục