Hà Nội đang lấy ý kiến người dân về di dời 1.300 cây xanh ​

Về việc di chuyển hơn 1.000 cây xanh ở đường Phạm Văn Đồng, ông Hoàng Trung Hải cho biết  Hà Nội đang lấy ý kiến nhân dân về di dời 1.300 cây xanh.  
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trả lời báo chí
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trả lời báo chí

Sáng 5-6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, TP Hà Nội đang lấy ý kiến về việc di dời 1.300 cây xanh ở đường Phạm Văn Đồng (phục vụ cho công tác thi công dự án mở rộng đường vành đai 3), sau khi lấy kiến nhân dân, sẽ trả lời công khai.

“Thực tế, các dự án đầu tư xây dựng khi làm phương án giải phóng mặt bằng đều lấy ý kiến người dân. Việc chặt cây ai cũng tiếc. Trong quá trình quy hoạch đầu tư xây dựng cũng đã tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước. Trước đó, một doanh nghiệp đề xuất lấp hồ nước nhưng không được đồng ý. Thực tế việc di dời cây xanh gây tốn kém vì chi phí cao, việc bảo quản không đơn giản, đòi hỏi kỹ thuật để bảo đảm tỷ lệ cây sống cao nhất”.

Trả lời về việc dư luận cho rằng khi làm đường sắt Hà Đông – Cát Linh, Hà Nội đã đốn hạ quá nhiều cây xanh, nhiều trường hợp không cần thiết, ông Hoàng Trung Hải cho biết, các nhà quản lý, nhà kỹ thuật phải có sự phối hợp với nhau để xem xét phương án thiết kế tối ưu nhất. “

Liên quan đến quy trình chặt hạ cây, ông Hải cho rằng các nhà kỹ thuật và các nhà quản lý đang ngồi với nhau để xem xét. Vì đây là tuyến giao thông gồm đường trên cao và đường thấp thì phải tính toán phương án tối ưu.Bí thư Hà Nội cũng cam kết sẽ quản lý chặt việc chặt hạ, di dời cây xanh. Bên cạnh đó, người dân cũng tham gia giám sát. "Chính quyền thành phố và người dân sẽ cùng giám sát chặt chẽ. Ở đây Sở Xây dựng mới đang tổ chức hội thảo để lấy ý kiến xem cây xà cừ có phù hợp với cây đô thị không để sau này trồng mới sẽ không trồng cây này nữa. Cây trồng rồi, đã trưởng thành, cho bóng mát thì cứ để đấy, không cần phải thay. Trừ khi các dự án đầu tư phát triển hạ tầng bất khả kháng thì phải di dời cây xanh”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội cũng khẳng định, kế hoạch phát triển đô thị của Hà Nội bám sát phương châm “xanh, sạch, đẹp, bảo tồn” và thành phố đã có nghị quyết riêng về môi trường.

Về việc di chuyển hơn 1.000 cây xanh ở đường Phạm Văn Đồng, ông Hoàng Trung Hải cho biết “chưa nhận được ý kiến bảo dừng”. “Đây mới chỉ là thông tin trên báo chí”, ông Hoàng Trung Hải nói. 

Tin cùng chuyên mục