Hà Nội còn ngập lụt lâu dài do trạm bơm Yên Nghĩa tiếp tục chậm tiến độ

Ngày 7-7, tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội, các đại biểu HĐND đã chất vấn và tái chất vấn lãnh đạo UBND TP Hà Nội và một số sở, ngành liên quan về các dự án trọng điểm chậm tiến độ trên địa bàn.

Trả lời chất vấn về dự án trạm bơm tiêu Yên Nghĩa (ở quận Hà Đông) đang chậm tiến độ, gây tình trạng ngập lụt tại phía Tây của Hà Nội, Giám đốc Sở NN-PTNT Chu Phú Mỹ cho biết, dự án này chậm tiến độ 6 tháng so với phê duyệt của thành phố, không phải là nhiều năm như một số thông tin.

Nguyên nhân do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại quận Hà Đông nên từ năm 2019 đến nay dự án không triển khai. “Nếu có đủ mặt bằng, chúng tôi sẽ chỉ đạo triển khai thi công, hoàn thành dự án trong 6 tháng”, ông Chu Phú Mỹ trả lời.

Hà Nội còn ngập lụt lâu dài do trạm bơm Yên Nghĩa tiếp tục chậm tiến độ ảnh 1 Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội

Bà Cấn Thị Việt Hà, Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết, dự án trạm bơm Yên Nghĩa có tổng diện tích 51,6ha, trong đó diện tích GPMB là 30,74ha. Hiện nay còn 10,24 ha liên quan đến 487 tổ chức, hộ gia đình chưa GPMB xong. Việc chậm GPMB trách nhiệm chủ yếu là quận và quận đã có kế hoạch xác định đến quý III-2022 GPMB xong tối thiểu xong 85% diện tích để giao Sở NN-PTNT. Hết năm 2022 nếu các hộ không đồng tình quận sẽ có kế hoạch thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Hà Nội còn ngập lụt lâu dài do trạm bơm Yên Nghĩa tiếp tục chậm tiến độ ảnh 2 Nhiều đường phố tại khu vực phía Tây Hà Nội ngập lụt sau mỗi trận mưa lớn

Làm rõ thêm vấn đề đại biểu chất vấn liên quan đến trạm bơm Yên Nghĩa, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chia sẻ những khó khăn liên quan đến xác định nguồn gốc đất, hồ sơ quản lý qua các thời kỳ. UBND TP Hà Nội đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, trong đó Sở TN-MT cử tổ công tác để giúp quận Hà Đông xác định nguồn gốc đất để thực hiện bồi thường GPMB, hoàn thành trong năm 2022.

Tin cùng chuyên mục