Hà Nội chuẩn bị 20 triệu khẩu trang phát miễn phí cho người dân

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu chuẩn bị dự phòng từ 15-20 triệu chiếc khẩu trang. Nếu trong trường hợp xảy ra ổ dịch trên địa bàn quận, huyện, thị xã thì thực hiện phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Tổ chức phun hóa chất khử trùng toàn bộ các trường học ở Hà Nội từ ngày 31-1 đến 2-2.

Ngày 30-1, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) mới gây ra. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Hiền- Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện tại, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nào mắc nCoV nhưng có 14 trường hợp nghi ngờ (triệu chứng sốt, ho và có tiền sử đi từ vùng dịch về).

Hiện tại, sức khỏe của tất cả các trường hợp nghi nhiễm đều ổn định, không có bệnh nhân nặng. Sở Y tế Hà Nội cũng lập danh sách theo dõi sức khỏe của 60 người tiếp xúc gần. Hiện nay, tình trạng sức khỏe của tất cả những người tiếp xúc gần đều ổn định, chưa có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Hà Nội chuẩn bị 20 triệu khẩu trang phát miễn phí cho người dân ảnh 1 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp với các sở, ngành của Hà Nội về phòng chống dịch nCoV

Đề cập tới diễn biến phức tạp của dịch nCoV, ông Nguyễn Nhật Cảm- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho rằng, dịch bệnh nguy hiểm này có thể kéo dài từ 3 - 5 tháng nên cần sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị thì mới khống chế được bệnh. Hiện nay, với một trường hợp nghi nhiễm nCoV phải mất 4 ngày mới có được kết quả xét nghiệm.

Tuy nhiên dự kiến vào ngày 31-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội sẽ tiếp nhận toàn bộ quy trình xét nghiệm nCoV từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông qua Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Quy trình xét nghiệm này sẽ cho kết quả xét nghiệm nCoV nhanh nhất trong 6 tiếng.

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, dịch bệnh viêm đường hô hấp do nCoV còn diễn biến phức tạp, yêu cầu Sở Y tế Hà Nội tiếp tục triển khai các y, bác sĩ túc trực 24/24 giờ, kiểm soát chặt chẽ ở cửa khẩu quốc tế Sân bay Nội Bài. Trường hợp nào nghi ngờ nhiễm bệnh thực hiện cách ly đúng quy trình Bộ Y tế ban hành.

Tiếp tục duy trì hoạt động của 65 đội chống dịch cơ động của thành phố và 30 quận, huyện, thị xã; đồng thời tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng phó với bệnh nCoV. Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu chuẩn bị dự phòng từ 15-20 triệu chiếc khẩu trang. Nếu trong trường hợp xảy ra ổ dịch trên địa bàn quận, huyện, thị xã thì thực hiện phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Đối với các bệnh viện của Hà Nội, cần dành riêng các khu vực cách ly những ca bệnh nghi ngờ mắc nCoV.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo các trường học trên địa bàn bảo đảm vệ sinh trường học, lớp học, tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức vệ sinh phòng bệnh cho học sinh. Trong 3 ngày (từ 31-1 đến 2-2), 30 quận, huyện, thị xã phải tổ chức phun khử trùng phòng bệnh cho tất cả các trường học trên địa bàn, hoàn thành chậm nhất vào ngày 2-2.
Đáng chú ý, tại 30 quận, huyện, thị xã, cần thành lập các tổ giám sát đến tận các công trường có công nhân Trung Quốc làm việc để phổ biến cho họ các biện pháp phòng bệnh nCoV và khi có biểu hiện bất thường, phải liên lạc với cơ sở y tế. Đối với Sở Du lịch Hà Nội, đề nghị đơn vị làm việc với tất cả các công ty du lịch trên địa bàn thành phố, tạm thời không đón, nhận khách đến từ những vùng đang có dịch bệnh nCoV.

Tin cùng chuyên mục