Hà Nội chưa giãn cách toàn thành phố dù dịch Covid-19 đang phức tạp hơn

Trước mắt, Hà Nội áp dụng mô hình cách ly “3 lớp”, chỉ phong tỏa theo điểm nhỏ, cách ly nhưng không cực đoan, linh hoạt, sáng tạo, với các giải pháp phù hợp từng đặc điểm, điều kiện, thời điểm của từng địa bàn. Mục tiêu quan trọng nhất là bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trước dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng, nhất là việc xuất hiện chùm ca bệnh liên quan đến khu đô thị Times City và Công ty T&T, trả lời báo chí, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, thời điểm này, Hà Nội chưa xem xét việc giãn cách toàn thành phố.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng chỉ rõ, tình hình dịch Covid-19 hiện đang trở nên phức tạp hơn tại địa bàn Hà Nội, do chùm ca bệnh liên quan đến khu đô thị Times City và Công ty T&T.

Hiện nay, các cơ quan chức năng của Hà Nội, nhất là các lực lượng tuyến đầu như y tế, công an, quân đội đang tập trung thực hiện các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Hà Nội chưa giãn cách toàn thành phố dù dịch Covid-19 đang phức tạp hơn ảnh 1 Đường phố Hà Nội khá vắng vẻ dù Hà Nội chưa thực hiện giãn cách toàn thành phố

Nhấn mạnh đây là thời điểm rất khó khăn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, các cấp ủy Đảng của thành phố Hà Nội nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhằm huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Đồng thời, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong phòng chống dịch và vừa biểu dương, khen thưởng kịp thời những nơi làm tốt, phê bình, kỷ luật nghiêm minh những nơi làm chưa tốt.

Đối với những khu vực phát hiện ca mắc mới phải được tiến hành khoanh vùng, cách ly ngay; những trường hợp liên quan phải được áp dụng các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm có giám sát và theo dõi sức khỏe chặt chẽ. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động thực hiện phòng, chống dịch với phương châm “4 tại chỗ”.

Trước mắt, áp dụng mô hình cách ly “3 lớp”, chỉ phong tỏa theo điểm nhỏ, cách ly nhưng không cực đoan, linh hoạt, sáng tạo, với các giải pháp phù hợp từng đặc điểm, điều kiện, thời điểm của từng địa bàn. Mục tiêu quan trọng nhất là bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng chỉ đạo các cấp, các ngành thành phố Hà Nội tăng cường tuyên truyền, vận động kết hợp với đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát để nhân dân tự giác thực hiện biện pháp “5K”, nhất là đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, hạn chế ra ngoài khi không có việc cần thiết trong thời điểm này.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa có công điện yêu cầu từ 12 giờ hôm nay 25-5, trên địa bàn Hà Nội tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến khi có thông báo mới của thành phố, cụ thể: nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về), không tổ chức ăn uống, liên hoan tập trung đông người; tạm dừng hoạt động các cửa hàng cắt tóc, gội đầu.

Thực hiện dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.

Yêu cầu tất cả người dân từ các tỉnh, thành phố khác trở về Hà Nội thời điểm từ ngày 10-5 đến ngày 24-5 đều phải khai báo y tế hoàn thành chậm nhất trong ngày 25-5; từ ngày 25-5, thực hiện khai báo y tế trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm có mặt tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục