Hà Nội chưa bao giờ có kế hoạch loại bỏ hệ thống “loa phường“

Ngày 27-7, trước thông tin dư luận đang quan tâm về số phận của hệ thống loa truyền thanh công cộng ở Hà Nội (loa phường), lãnh đạo Sở TT-TT Hà Nội đã trao đổi với báo chí để làm rõ một số nội dung.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội cho biết, thành phố chưa bao giờ có kế hoạch loại bỏ hệ thống loa phường mà chỉ điều chỉnh cách vận hành, nội dung thông tin để loa phường thực sự đưa thông tin thiết yếu đến với người dân. Do đó, thông tin Hà Nội khôi phục lại hệ thống loa phường là chưa chính xác.

Thực tế, vừa qua UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 200, trong đó có chiến lược hiện đại hoá hoạt động của đài phát thanh xã phường còn gọi là "loa phường". Căn cứ pháp lý của kế hoạch này là quyết định số 135/QĐ-TTg ngày 20-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin và Quyết định số 1381/QĐ-BTTTTT ngày 7-9-2021 của Bộ TT-TT ban hành chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2021-2025. Hiện nay có 20 tỉnh thành trong cả nước đang triển khai nội dung này, trong đó có Hà Nội.

Hà Nội chưa bao giờ có kế hoạch loại bỏ hệ thống “loa phường“ ảnh 1 Hà Nội sẽ nâng cấp hệ thông loa truyền thanh công cộng hiện đại hơn

Mục tiêu của kế hoạch là phát triển mạng lưới thông tin cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện đại, đồng bộ, bảo đảm kết nối với trung ương, thống nhất từ trung ương đến cơ sở. Trong đó, các đài truyền thanh cơ sở sẽ dần chuyển đổi công nghệ sang sử dụng phương thức truyền đưa tín hiệu âm thanh, dữ liệu trên hạ tầng viễn thông, Internet; sử dụng phổ biến công nghệ trí tuệ nhân tạo kết hợp với công nghệ xử lý dữ liệu lớn trong sản xuất nội dung chương trình, phát thanh, chuyển đổi nội dung văn bản sang giọng nói.

Hà Nội chưa bao giờ có kế hoạch loại bỏ hệ thống “loa phường“ ảnh 2 Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội trao đổi với báo chí

“Thực tế, Hà Nội chưa bao giờ dừng hoạt động của "loa phường". Hiện Hà Nội có 579 xã, phường và có 579 đài truyền thanh cơ sở đang duy trì hoạt động để cung cấp thông tin thiết yếu đến người dân. Qua các giai đoạn khác nhau, tuỳ mục tiêu tuyên truyền, Sở TT-TT có tham mưu cho thành phố để "loa phường" thông tin đến cơ sở hiệu quả nhất”, bà Nguyễn Thị Mai Hương nêu rõ.

Đồng thời chia sẻ trong giai đoạn trước, thực tế hoạt động của "loa phường" đã gây ra bức xúc với người dân về tiếng ồn. Sau đó thành phố đã có các đề án điều chỉnh hoạt động của loa phường để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đối với sinh hoạt của người dân. Trong đó giao các địa phương căn cứ nhu cầu truyền thông và chủ động quyết định vị trí lắp đặt loa, tránh khu vực trường học, khu vực có người già, đoàn ngoại giao. Đồng thời khống chế về thời lượng phát thanh đối với loa phường tại khu vực nội thành, như phát tối đa không quá 2 buổi/ngày, mỗi buổi phát không quá 15 phút, không được phát vào thứ 7, Chủ nhật.

Tin cùng chuyên mục