Hà Nội cần tập trung giải quyết ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông

Hà Nội cần tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao đời sống của người dân Thủ đô; phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân, quyết liệt triển khai các giải pháp để xử lý những vấn đề nổi cộm nhất...

Ngày 7-12, kỳ họp thứ 18, HĐND TP Hà Nội khóa XV đã khai mạc tại Hà Nội.

Tại phiên khai mạc, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ, đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP Hà Nội, xác định những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp lớn về phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô trong 5 năm tới.

Điểm lại một số kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và nhiệm kỳ 5 năm 2016 - 2020, đồng chí Vương Đình Huệ đánh giá, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn trong năm 2020 do đại dịch Covid-19 gây ra, kinh tế Thủ đô tiếp tục duy trì sự tăng trưởng và phát triển. Về cơ bản, Hà Nội vẫn đạt được mục tiêu tổng quát, trong đó, đạt và vượt 16/22 chỉ tiêu chủ yếu; GRDP ước tăng 3,98%, cao gấp khoảng 1,5 lần mức bình quân chung của cả nước; chỉ số giá tiêu dùng CPI được kiểm soát ở mức dưới 3%, thấp hơn bình quân chung cả nước; thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 280.000 tỷ đồng, vượt mức dự toán và tăng 3,5% so với năm 2019.

Hà Nội cần tập trung giải quyết ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông ảnh 1 Đồng chí Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hà Nội khóa XV

Đồng chí Vương Đình Huệ cũng chỉ rõ, thành phố đã đề xuất chủ đề năm 2021 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm, hiệu quả thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Vì vậy, đề nghị các đại biểu HĐND TP Hà Nội cần thảo luận, cho ý kiến để bổ sung, hoàn thiện chủ đề công tác của năm và xem xét, quyết định những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, mang tính đột phá để tạo cho được những chuyển biến căn bản trên mọi lĩnh vực ngay trong năm 2021, nhất là những vấn đề dân sinh bức xúc, tồn tại kéo dài nhiều năm.

Cũng tại kỳ họp, HĐND TP Hà Nội sẽ kiện toàn chức danh Chủ tịch HĐND, các Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội và một số ủy viên UBND nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trên cơ sở kết quả thẩm định của các cơ quan chức năng của thành phố và trung ương, đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu thảo luận, đánh giá và lựa chọn những đồng chí hội đủ các yếu tố đảm bảo khả năng thực thi nhiệm vụ, thực sự xứng đáng để bầu các chức danh nhằm sớm hoàn thiện tổ chức bộ máy đảm bảo thông suốt hoạt động của hệ thống chính trị.

Tới dự và phát biểu tại phiên khai mạc, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao những đổi mới trong tổ chức và hoạt động của HĐND TP Hà Nội từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Hà Nội được đánh giá là điểm sáng, hình mẫu của cả nước về hiệu lực, hiệu quả. Kết quả đạt được của HĐND TP Hà Nội là rất toàn diện trên tất cả các mặt. Hoạt động của HĐND TP Hà Nội luôn gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, thể hiện rõ nét vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Hà Nội cần tập trung giải quyết ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông ảnh 2 Đồng chí Đỗ Bá Tỵ đánh giá cao những kết quả mà HĐND TP Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua

Đại tướng Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, trước tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới, đòi hỏi Hà Nội phải quyết tâm cao hơn nữa, chủ động nắm bắt, tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi, khắc phục kịp thời các hạn chế, khó khăn, trước mắt là tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời quyết tâm thực hiện cho được mục tiêu kế hoạch về tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Hà Nội cần tích cực tạo lập, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, ưu tiên cho cải tiến công nghệ và áp dụng mô hình sản xuất mới với năng suất, chất lượng và hiệu quả. Đồng thời tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao đời sống của người dân Thủ đô; phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân, quyết liệt triển khai các giải pháp để xử lý những vấn đề nổi cộm nhất, được quan tâm nhất đó là ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông.

Cùng với đó, Hà Nội cần tăng cường cải cách hành chính, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp gắn với thực hiện Nghị quyết số 97 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội và số 115 về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục