Hạ nhiệt thị trường nhà đất

Nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản, Chính phủ Canada công bố kế hoạch xây dựng thêm 3,5 triệu căn nhà trong vòng 10 năm tới. Bộ Tài chính sẽ phân bổ khoảng vài tỷ USD để xây dựng nhà ở giá rẻ và giúp chính quyền địa phương cập nhật hệ thống nhằm cho phép xây dựng các công trình mới nhanh hơn.

Hiện Canada đang là một trong những quốc gia sốt đất đai lớn trên thế giới. Chỉ trong 2 năm gần đây, giá nhà tại Canada đã tăng hơn 50%. Bất chấp dịch Covid-19, thị trường bất động sản tại Canada không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo thống kê của Chính phủ Canada, có 666.995 giao dịch nhà ở đã hoàn tất trong năm 2021, tăng 20% so với năm trước đó. Cuối năm 2021, giá nhà đã vượt quá 19% khả năng vay của các hộ gia đình có thu nhập trung bình.

Theo dự báo của Công ty tư vấn Oxford Economics, giữa năm nay, giá nhà sẽ cao hơn 38% so với khả năng một hộ gia đình trung bình có thể mua được. Diễn biến thị trường cho thấy, việc sở hữu một ngôi nhà đối với người lao động có thu nhập trung bình ở Canada là giấc mơ xa xỉ. Thị trường đã chứng kiến tốc độ tăng đạt kỷ lục hồi tháng 2-2022 khi nhu cầu đột ngột tăng cao trước khi Ngân hàng Canada thông báo tăng lãi suất. Vào thời điểm đó, giá một ngôi nhà tại Canada đã tăng vọt lên 693.000 USD. Việc mua nhà ở các thành phố như Toronto và Vancouver ngoài tầm với đối với nhiều người.

Kế hoạch xây dựng nói trên là dấu hiệu cho thấy, chính quyền của Thủ tướng Justin Trudeau quyết đoán hơn trong việc quản lý một trong những thị trường nhà ở đắt đỏ nhất thế giới trong bối cảnh lạm phát và giá nhà tăng. Tuy nhiên, kế hoạch đang nhận phản ứng trái chiều.

Theo giới chuyên gia kinh tế, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở có nguy cơ đẩy chi phí xây dựng lên cao trong thời gian tới, có thể dẫn đến cung vượt cầu trong thời gian dài. Hoạt động xây dựng tại Canada cũng đang đối mặt với tình trạng khó khăn vì vấn đề thiếu lao động, chuỗi cung ứng và giá cả nguyên liệu xây dựng gia tăng.

Ông Steve Pomeroy, Giáo sư Đại học Carleton ở Ottawa, nhà tư vấn chính sách nhà ở Canada, cho rằng, cần có con số chính xác về tỷ lệ người dân cần nhà mới để tránh tình trạng cung vượt cầu.

Tin cùng chuyên mục