Hạ nhiệt liền

- Giá xăng dầu xứ mình đã tăng liên tục 5 lần trong thời gian ngắn. Do chi phí vận chuyển vọt lên, giá cả của mọi loại hàng hóa, dịch vụ đều tăng. Thu nhập chung đã giảm trong giai đoạn vừa qua, nay giá cả đội lên thì càng mệt. Còn nữa, điều này chắc chắn có ảnh hưởng lớn đến nhịp thở của ngành du lịch vừa tìm được cơ may hồi phục.

- Những lần trước, để hỗ trợ giá xăng, việc xả quỹ bình ổn sẽ được thực hiện. Nhưng quỹ bình ổn tại các doanh nghiệp đầu mối lúc này đều đang teo hoặc đã âm, lấy gì để xả?

- Co kéo quỹ bình ổn chỉ xài được khi quỹ này còn dồi dào. Doanh nghiệp đầu mối xăng dầu có tạm thời bị lỗ thì họ cũng được bù khi thị trường trở lại bình thường. Chuyện tác động tức thời, có hiệu quả nhất đến giá bán lẻ xăng dầu chỉ còn là giảm thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng.

- Nhưng cơ quan quản lý sẽ cho rằng giảm thuế sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách?

- Bộ Công thương mới yêu cầu 10 doanh nghiệp đầu mối tăng nhập khẩu 2,4 triệu m3 xăng dầu trong quý II. Thuế bảo vệ môi trường và giá trị gia tăng có giảm thì lượng nhập tăng khiến có thêm thuế nhập khẩu. Nhưng cái được lớn nhất là kinh tế xã hội giảm được gánh nặng giá cả đồng loạt, kích thích tạo ra nguồn thu lớn hơn. Nhanh chóng giảm thuế, giá xăng dầu sẽ hạ nhiệt liền.

Tin cùng chuyên mục