Hạ Lôi bắt đầu những ngày cách ly

Ngay sau khi trên địa bàn huyện Mê Linh (Hà Nội) ghi nhận bệnh nhân thứ 243, huyện Mê Linh đã thiết lập vùng cách ly đối với thôn Hạ Lôi từ ngày 8-4 tới 6-5.
Lực lượng phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại thôn Hạ Lôi. Ảnh: QUANG PHÚC
Lực lượng phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại thôn Hạ Lôi. Ảnh: QUANG PHÚC

Xáo trộn nhưng không bất ngờ

Sáng 8-4, ông Đoàn Văn Trọng, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, ký ban hành Quyết định số 1050/QĐ-UBND về việc thiết lập vùng cách ly y tế đối với thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh. Tổng số hộ dân phải cách ly là 2.973 với 10.872 nhân khẩu. Trong thời gian cách ly, các cơ quan chức năng sẽ tổ chức khoanh vùng, thiết lập 9 chốt ra/vào thôn; thực hiện các biện pháp bảo đảm y tế, an ninh trật tự và công tác hậu cần phục vụ người dân trong vùng ổ dịch.

Tất cả chốt chặn ra vào thôn đều có hệ thống barie chắn gác với sự túc trực thường xuyên của lực lượng công an, y tế và quân đội nhằm kiểm soát nghiêm ngặt người ra/vào. Ngay từ đầu thôn, hệ thống loa phát thanh liên tục đưa thông báo tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo của cơ quan y tế. Trung tâm Y tế dự phòng huyện Mê Linh đã phun hóa chất, tiêu độc khử trùng toàn thôn. Toàn bộ người dân được yêu cầu tới các điểm quy định để khai báo y tế.

Trao đổi với phóng viên, một số người dân tại thôn Hạ Lôi cho biết, từ chiều 7-4 người dân đã nhận được thông tin về việc sẽ phong tỏa thôn nên không bất ngờ và đã có sự chủ động, chuẩn bị trước những đồ dùng, hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu dùng trong nhiều ngày. 

Bảo đảm đời sống người dân

Theo Ban Chỉ đạo huyện Mê Linh, tính đến sáng 8-4, trên địa bàn thôn Hạ Lôi có thêm 2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 và 257 người tiếp xúc F1. Tất cả đều được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện và Bệnh viện Bắc Thăng Long. Ngoài ra, có 227 trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần bệnh nhân (F2), chủ yếu tập trung tại thôn Hạ Lôi nên nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng là rất cao. Ông Đoàn Văn Trọng, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, cho biết, chính quyền địa phương đã bố trí 90 người tham gia chốt; 47 xe các loại và thuốc phục vụ người dân. 

Cùng với việc cách ly thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh cũng lên phương án điều phối nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân trong thời gian cách ly tại nhà. Theo tính toán của UBND huyện Mê Linh, dự kiến nhu cầu hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết tại thôn Hạ Lôi trung bình mỗi ngày là 3,3 tấn gạo; 2,2 tấn thịt heo, gà, vịt; 6 tấn rau quả cùng lượng lớn trứng, đường sữa, thuốc men… Huyện đã chỉ định 34 doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể tổ chức cung ứng nguồn hàng cho người dân thôn Hạ Lôi. Các đơn vị sẽ phối hợp trực tiếp với UBND xã Mê Linh để vận chuyển hàng hóa vào bên trong cho người dân khu vực cách ly, đảm bảo quy định về phòng chống dịch. 

Chiều cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội có cuộc họp trực tuyến. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết, đến nay Hà Nội có 102 ca mắc; trong đó 40 ca phát hiện do xét nghiệm sàng lọc tại nơi cách ly tập trung, 62 ca phát hiện tại cộng đồng, 38/62 ca có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai (22 người là nhân viên Công ty Trường Sinh).

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết đang từng bước kiểm soát được dịch bệnh liên quan Bệnh viện Bạch Mai. Các đơn vị chức năng đã rà soát 25.951 trường hợp liên quan. CDC Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm được 17.188 ca với 8.410 ca âm tính, 5 ca dương tính, còn lại đang chờ kết quả. 

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát những người có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai; đẩy mạnh tuyên truyền, công khai, minh bạch, kịp thời tất cả thông tin, các công việc đang triển khai về phòng chống dịch. Số còn lại của 9.000 người có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, TP sẽ xét nghiệm tất cả trong tuần này. Các bệnh viện phải kiểm tra chặt chẽ, không được để tái diễn tình trạng tiếp nhận ca nhiễm bệnh để rồi cách ly cả một khoa.

Cùng ngày 8-4, liên quan tới bệnh nhân thứ 251 là ông N.V.Đ. (64 tuổi, xóm 3 thôn Ngô Khê, xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) đang điều trị dài ngày tại Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Hà Nam, Sở Y tế tỉnh Hà Nam đã triển khai giám sát y tế tất cả bệnh nhân, người nhà đến thăm hỏi và cán bộ y tế, nơi bệnh nhân thứ 251 thăm khám, điều trị. Hơn 30 y bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân này đã được cách ly. UBND huyện Bình Lục đã phong tỏa tạm thời thôn Ngô Khê (xã Bình Nghĩa) là nơi ở của gia đình bệnh nhân này. Hiện vẫn chưa xác định được trường hợp lây nhiễm cho bệnh nhân thứ 251 này.

Tin cùng chuyên mục