“Hạ hỏa” cho người bệnh

Tại các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ, những đợt nắng nóng gay gắt tới hơn 40oC đang hoành hành, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân. Ghi nhận của phóng viên tại nhiều bệnh viện (BV) cho thấy lượng bệnh nhân tới khám, nhập viện tăng khá cao. 
Trời nắng nóng khiến số người khám và nhập bệnh tăng lên đáng kể
Trời nắng nóng khiến số người khám và nhập bệnh tăng lên đáng kể

Bác sĩ Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu - Đột quỵ, BV Lão khoa Trung ương, cho biết những ngày cao điểm nắng nóng, số bệnh nhân được cấp cứu tại khoa tăng khoảng 150%, chủ yếu là các trường hợp bị tai biến mạch máu não, viêm phổi.

Tương tự, tại BV Thanh Nhàn cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị đột quỵ, sốc nhiệt, cùng với đó là không ít bệnh nhân nhập viện vì viêm họng, viêm phổi, cảm cúm do uống nhiều nước đá và sử dụng điều hòa cả ngày để tránh nóng.

Còn tại BV Da liễu Trung ương, nắng nóng gay gắt khiến lượng bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh liên quan đến da tăng 15%-20% so với ngày thường, phổ biến là các bệnh rôm sảy, mụn trứng cá, viêm nang lông, nấm da. 

Đáng chú ý, tại Khoa Hồi sức tích cực, BV Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận 3 bệnh nhân choáng ngất do nắng nóng, khi đưa vào viện đã hôn mê, sốt cao trên 40oC, trụy tim mạch. Dù ngay sau đó, cả 3 bệnh nhân được cấp cứu hạ thân nhiệt, lọc máu liên tục nhưng 2 người đã tử vong, bệnh nhân còn lại đang nguy kịch.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nga, Khoa Hồi sức tích cực, cho biết trước đó, các bệnh nhân này đã lao động nhiều giờ trong điều kiện nắng nóng, không nghỉ ngơi và bổ sung nước đầy đủ dẫn tới cơ thể bị sốc nhiệt nguy hiểm đến tính mạng.

Người bị sốc nhiệt ban đầu có thể có các triệu chứng ra mồ hôi nhiều, đau cơ, yếu cơ, chuột rút, chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, nôn hoặc ngất.

Khi thấy một người có biểu hiện sốc nhiệt cần khẩn trương sơ cứu hạ thân nhiệt, đưa người bệnh tới khu vực có bóng mát, bỏ bớt quần áo và thực hiện các biện pháp chườm mát vào vùng cổ, nách, bẹn, lau người toàn thân và gọi xe cấp cứu đưa tới BV.

Trước tình trạng số người bệnh tăng cao do nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều BV đã triển khai các biện pháp “giảm nhiệt” hiệu quả tại BV, nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân và giảm bớt sự mệt mỏi khó chịu.

Để giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh, nhất là trong điều kiện thời tiết nóng bức khắc nghiệt, BV K đã triển khai đón tiếp bệnh nhân từ 5 giờ sáng tại cơ sở Tân Triều, 5 giờ 30 tại cơ sở Quán Sứ và khám bệnh từ 6 giờ sáng mỗi ngày. BV cũng triển khai bấm số tự động, tăng cường bàn khám, phòng khám và bố trí thêm nhân lực hướng dẫn người bệnh để giảm áp lực tại khu vực phòng khám, khu vực lấy máu, chụp X-quang, khu vực xét nghiệm.

Cùng với đó, tại các cơ sở khám bệnh, điều trị đều được lắp đặt hệ thống lọc nước hiện đại, công suất 250 - 500 lít/giờ, đảm bảo cung cấp nước uống chất lượng cho người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Thay vì bật điều hòa luân phiên theo giờ quy định như trước đây, trước thời tiết nóng bức ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của người bệnh, ban lãnh đạo BV đã yêu cầu các khoa mở máy điều hòa 24/24 giờ tại tất cả các buồng bệnh để người bệnh cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình điều trị. 

Trong khi đó, BV Thanh Nhàn đã bố trí đầy đủ máy điều hòa công suất lớn, quạt trần và nước uống cho người bệnh không chỉ tại phòng bệnh mà ngay cả phòng khám, phòng chờ và hành lang.

Còn ở BV Da liễu Trung ương, người bệnh khi tới đây cảm thấy khá thoải mái do BV đã bố trí nhiều quạt công nghiệp công suất lớn, mở máy điều hòa và cung cấp nước uống ở những nơi đông người bệnh. Đồng thời BV còn đẩy giờ khám sớm, tăng bàn khám, giúp giảm thời gian chờ đợi của người bệnh trong ngày.

Tin cùng chuyên mục