Gửi tình yêu sử Việt vào múa

Dự án Vũ đạo Việt sử - chuyển thể từ bộ phim dã sử diễn họa Bình Ngô đại chiến lên sân khấu múa, đang trong giai đoạn chuẩn bị, nhưng đã cho thấy tâm huyết của những người trẻ, dù họ đang đối diện với vô vàn khó khăn.  
Bình ngô đại chiến sẽ được chuyển thể lên sân khấu múa trong thời gian tới
Bình ngô đại chiến sẽ được chuyển thể lên sân khấu múa trong thời gian tới

Bình Ngô đại chiến nằm trong dự án Việt sử kiêu hùng tái hiện trận đánh Tốt Động Chúc Động, nơi nghĩa quân Lam Sơn với 6.000 quân ít ỏi đối đầu cùng 10 vạn tinh binh của giặc Minh. Bộ phim của nhóm Đuốc mồi được ra mắt vào cuối tháng 12-2020, hiện đã thu hút hơn 5 triệu lượt xem trên YouTube cùng rất nhiều phản hồi tích cực.  

“Tác phẩm của Đuốc mồi khá ấn tượng để kết nối giá trị và tinh thần dân tộc cho thế hệ trẻ. Trước đây chưa có ai đưa trận đánh này lên sân khấu múa. Vậy nên chúng mình muốn chuyển thể tác phẩm này để nhấn mạnh một trong những cột mốc quan trọng của lịch sử”, đại diện nhóm Vũ đạo Việt sử chia sẻ về lý do khi quyết định thực hiện dự án này. 

Các thành viên tham gia Vũ đạo Việt sử hầu hết là các bạn trẻ, trong đó có những người được đào tạo bài bản từ Học viện Múa Việt Nam. Quy mô dự án dự kiến có khoảng 50 - 60 diễn viên. Theo chia sẻ, dự án đang trong quá trình chuẩn bị kịch bản để khi chuyển thể lên sân khấu sẽ đảm bảo chuyên môn chặt chẽ từ những vai nhỏ cho tới nhân vật chính.

“Mình đã dành thời gian luyện tập để có thể thể hiện tốt nhất thần thái, tính cách, tinh thần của nhân vật. Tăng cường các bài tập thể chất để tăng sự linh hoạt và đảm bảo chuyên môn”, thành viên được giao đảm nhận vai anh hùng Nguyễn Xí chia sẻ. Nhóm cũng nghiên cứu kỹ thuật múa cổ điển Việt Nam và pha màu sắc đương đại, đồng thời dự kiến đầu tư lớn cho khâu phục trang, đạo cụ. 

Vũ đạo Việt sử hiện cũng được hỗ trợ bởi Việt sử kiêu hùng và EpicMusicVietNam. Chị Hường Nguyễn, đại diện truyền thông dự án Việt sử kiêu hùng cho biết, nhóm khá bất ngờ khi được biết thông tin này và cũng chưa hình dung được từ phim hoạt hình chuyển thể lên sân khấu múa sẽ như thế nào. Chị chia sẻ: “Nếu dự án thành công, không chỉ thay đổi các bạn mà còn tạo một bước đà cho thế hệ diễn viên múa trẻ tiếp theo. Cùng là những người trẻ mong muốn kể lại những câu chuyện của cha ông theo những hình thức nghệ thuật mới mẻ, bước đi đầu tiên lúc nào cũng sẽ rất nhiều khó khăn”.

Để hiện thực hóa dự án múa về lịch sử là điều không đơn giản. Khi quyết định chuyển thể, nhóm chấp nhận phải cắt bỏ một số chi tiết từ bản gốc của bộ phim, ví dụ như Nguyễn Xí có một đội khuyển quân, nhưng việc đưa chó lên sân khấu múa là điều không thể. Tuy nhiên, khó khăn hơn cả là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại, việc tìm kiếm tài trợ chính là thách thức lớn. Dự tính, để hoàn thành vở múa có quy mô lớn này cần khoảng 5 tỷ đồng. “Khi dự án có nhà tài trợ, bọn mình sẽ bắt tay dựng vở luôn, vì tinh thần chúng mình luôn sẵn sàng”, đại diện dự án chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục