KỶ NIỆM 45 NĂM NGÀY BÁO SÀI GÒN GIẢI PHÓNG RA SỐ ĐẦU TIÊN (5-5-1975 _ 5-5-2020):

Gửi niềm tin và kỳ vọng

Nhân dịp Báo SGGP kỷ niệm 45 năm ngày ra số báo đầu tiên (5-5-1975 - 5-5-2020), nhiều bạn đọc đã chân tình và thẳng thắn nêu ý kiến đóng góp để Báo SGGP nâng cao chất lượng, tiếp tục giữ vững sự tin yêu của bạn đọc. 

Dẫn dắt dư luận ở tính định hướng và sự chuẩn xác

Gửi niềm tin và kỳ vọng ảnh 1
Theo dõi Báo SGGP nhiều năm, tôi nhận thấy tờ báo có rất nhiều tiến bộ và đổi mới. Nhìn chung, báo Đảng thì không có lợi thế về thông tin dân sinh, đời thường bằng những tờ báo khác. Nhưng báo Đảng dẫn dắt dư luận ở tính định hướng và sự chuẩn xác, làm cho xã hội nhận thức đúng, trung thực, để người ta tin vào thông tin mà tờ báo đưa ra. Tôi cũng như nhiều người khác đều có cảm tình với Báo SGGP.

Chúc mừng tuổi 45 của Báo SGGP, tôi cũng mong báo ngày càng có nhiều thông tin đời sống hơn. Vì chính trị cuối cùng vẫn là đời sống, không có chính trị ngoài đời sống. Tôi mong báo vừa phải làm tốt định hướng chính trị, vừa phải thể hiện được một cách sâu sắc nguyện vọng của nhân dân, đòi hỏi của nhân dân, gắn với tương lai phát triển đất nước, hiện thực của cuộc sống. Dân trí của người dân ngày càng cao, đòi hỏi tờ báo càng phải phản ánh tốt hiện thực đời sống và tương lai phát triển. Nếu phản ánh được vấn đề dân sinh và dân chủ cho quảng đại quần chúng thì tờ báo sẽ là niềm tin mãi mãi của người dân. 

                            Vũ Trọng Kim - Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam

Đồng chí Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM: Cần tăng cường thông tin phản hồi từ thực tiễn
Từ số báo đầu tiên, đến nay, Báo SGGP trải qua những chặng đường phát triển 45 năm đầy tự hào vì luôn gắn bó với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM. Trong quá trình phát triển, Báo SGGP cũng gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng đã có bước tiến vượt bậc và luôn giữ đúng tôn chỉ, mục đích của tờ báo. Đội ngũ những người làm Báo SGGP thể hiện được trách nhiệm cùng tinh thần và tấm lòng đối với những vấn đề liên quan đến sự phát triển của TPHCM, của đất nước, gắn liền với sự hội nhập toàn cầu.
Báo SGGP dù là tờ báo của TPHCM nhưng trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ, báo không chỉ thu hẹp thông tin về những vấn đề của TPHCM mà còn có sự mở rộng cần thiết về mối liên hệ của TPHCM với khu vực, với đất nước. Qua đó, phản ánh rõ nét hơn tình hình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM gắn với vai trò, vị trí trung tâm về nhiều mặt của TPHCM đối với khu vực và đất nước…
Trong giai đoạn tới, tôi cũng kỳ vọng các thông tin trên Báo SGGP sẽ phong phú hơn, đa dạng hơn, khắc họa đậm nét đặc trưng người thành phố, những thành tựu, phát triển của TPHCM, của đất nước một cách sâu sắc và đi vào lòng người hơn. Cùng với đó, Báo SGGP cần phản ánh việc giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền (thông qua hệ thống MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân), góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn về sự thay đổi, phát triển của TPHCM.
Báo SGGP là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, có trách nhiệm đưa đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống cũng như phản ánh nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Nhiệm vụ này cũng đòi hỏi Báo SGGP cần tăng cường thông tin phản hồi từ thực tiễn cuộc sống, về những mô hình, sáng kiến cần nhân rộng, những trăn trở, những hạn chế cần khắc phục, cổ vũ phong trào hành động cách mạng, những giá trị sống đẹp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng con người.
Gắn kết người dân với lãnh đạo
Gửi niềm tin và kỳ vọng ảnh 2

Dù xã hội tràn ngập thông tin, nhưng bạn đọc vẫn “đói” thông tin có chất lượng, và đó cũng chính là thế mạnh của báo chí, nhất là Báo SGGP, so với báo chí nói chung và mạng xã hội. Báo SGGP hoàn toàn có thể tạo dấu ấn bằng các loạt bài chuyên sâu, bàn luận, mổ xẻ về các vấn đề. 

Báo SGGP là báo chính trị. Trong bối cảnh bị cạnh tranh khốc liệt từ mạng xã hội và báo khác như hiện nay, với vị thế của mình, báo vẫn có thể tạo ra nhiều sản phẩm riêng của báo. Là tờ báo Đảng, Báo SGGP có thể mở mục Đối thoại chuyên sâu với lãnh đạo TPHCM, sở ngành, quận huyện ở TPHCM hàng tuần. Qua đó, trao đổi, mổ xẻ các vấn đề người dân quan tâm, trực tiếp liên quan đến quyền lợi sát sườn của người dân. Báo ghi rõ địa chỉ phóng viên phụ trách để người dân gửi câu hỏi về cùng trao đổi với lãnh đạo. 

Về ý nghĩa, làm như vậy rất dân chủ, cởi mở, bình đẳng, sáng tạo, đổi mới, trọng dân, vì dân. Người dân thật sự có tiếng nói và lãnh đạo có ý thức giải quyết việc dân hơn, không hứa rồi mất hút… Nếu báo ta làm được điều này sẽ đóng góp lớn vào việc bảo đảm quyền lợi cho người dân, thúc đẩy các giá trị tốt đẹp mà xã hội theo đuổi và Báo SGGP càng thêm sức sống mãnh liệt.

                                                                LÊ MINH TẤN- Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM

Cầu nối tin cậy của bạn đọc

Gửi niềm tin và kỳ vọng ảnh 3
Trong giai đoạn bùng nổ thông tin như hiện nay, với nhiều thông tin thật, giả lẫn lộn thì Báo SGGP đã cung cấp cho tôi những thông tin chính thống và hữu ích nhất. 

Những năm gần đây, báo có chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tôi đặc biệt thích những nội dung trong chuyên mục này của báo. Mỗi bài viết về các gương điển hình là một bài học lớn để bản thân tôi tự học hỏi và hoàn thiện mình. Ngoài ra, chuyên mục “Y tế - Sức khỏe” luôn có nhưng bài viết rất bổ ích, giúp tôi cập nhật thêm kiến thức và tình hình y tế trên địa bàn TPHCM cũng như cả nước. Nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những thông tin từ báo đã giúp bản thân tôi và bạn đọc hiểu rõ tình hình dịch bệnh đang diễn ra như thế nào.

Qua theo dõi báo hàng ngày, tôi nhận thấy thời gian gần đây, báo có nhiều bài viết về xã hội rất nhẹ nhàng, tình cảm, dễ đi vào lòng người đọc; cách trình bày trên mặt báo cũng thoáng và hiện đại hơn. Đây là cách làm hay và tôi mong báo có thể phát huy nhiều hơn nữa. 

                                                  BS CK1 Nguyễn Nguyệt Cầu - Trưởng phòng Y tế quận 1

Hữu ích cho công tác điều hành tại địa phương

Gửi niềm tin và kỳ vọng ảnh 4
Đọc báo là thói quen hàng ngày của tôi. Trong đó, tôi quan tâm và tin tưởng nhiều vào thông tin Báo SGGP cung cấp. Từ đó, tôi nắm bắt được thêm các chủ trương, chính sách để có thể rút kết được một số kinh nghiệm trong công tác điều hành cũng như công tác xây dựng Đảng tại địa phương.

Thời gian gần đây, lượng thông tin của báo cung cấp đến bạn đọc phong phú hơn. Chuyên mục Xây dựng Đảng đã “mềm hóa”, gần gũi với những nội dung đi từ thực tiễn cơ sở chứ không “khô cứng” chỉ đơn thuần tuyên truyền về chủ trương, đường lối. Qua đó, báo truyền tải nhiều thông tin hay, mới, thiết thực đến bạn đọc, nhất là các đảng viên. Chính cách thể hiện này, báo đã giúp bạn đọc dễ tiếp nhận thông tin hơn.

Tuy nhiên, là tờ báo lớn tại TPHCM, nhưng thông tin phản ánh từ thực tiễn trong đời sống của nhân dân, hoạt động của cán bộ, bộ máy từ cơ sở vẫn còn ít. Báo SGGP có thể tăng thêm trang mục dành riêng cho thông tin về TPHCM. Hệ thống bạn đọc của báo là các đảng viên tại địa bàn dân cư rất đông, do đó, tôi đề xuất báo dành diện tích đăng các thông tin, câu chuyện hay, vấn đề nóng từ cơ sở, khu phố; điều này sẽ giúp các đảng viên có thêm kênh học tập, phấn đấu.

                                                            VŨ NGỌC TUẤT - Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh

Cần thông tin đa chiều hơn

Gửi niềm tin và kỳ vọng ảnh 5

Từ lâu, tôi đã là một độc giả thường xuyên của Báo SGGP. Trong 45 năm hình thành và phát triển, tờ báo đã thực hiện gần như trọn vẹn tôn chỉ, mục đích của mình.

Mọi lĩnh vực trong đời sống, đương nhiên có báo chí, luôn luôn cần thay đổi để thích nghi với những tình huống mới, những biến chuyển mới về kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa. Trong mạch nhận thức đóT, tôi nghĩ rằng Báo SGGP luôn trăn trở để thích nghi với tình hình mới. để Báo SGGP có thể đứng vững và cạnh tranh trong bối cảnh mới này thì tờ báo cần phải vận hành theo hướng nhanh chóng và đa chiều hơn. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, trang báo SGGP Online nên hoạt động như một tờ báo song song với tờ báo giấy SGGP, tức nó không chỉ là nơi “online hóa” những nội dung của tờ báo giấy mà còn hơn thế nữa, nó cần luôn cập nhật những thông tin, diễn biến mới nhất về tình hình trong nước cũng như quốc tế. 

Thông tin đa chiều cũng là một yêu cầu bức thiết đối với báo chí hiện nay, bởi công chúng báo chí là một công chúng đa dạng, nhiều sắc thái về giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, học vấn. Thế nên, tờ báo cần dành nhiều đất hơn cho những bài viết, ý kiến từ các cộng tác viên, các độc giả và nên chấp nhận trở thành một diễn đàn cho những thảo luận mở trong chừng mực hết sức có thể của một tờ báo Đảng.

                                                                  LÊ MINH TIẾN-Giảng viên Đại học Mở TPHCM

Tăng tính định hướng và ý kiến chuyên sâu

Gửi niềm tin và kỳ vọng ảnh 6
Công tác trong ngành giáo dục và là bạn đọc thường xuyên của SGGP, tôi xin góp ý với báo một số vấn đề. Trong một số bài báo còn chưa nổi bật tính định hướng. Cần chú ý việc bài báo định hướng nhận thức và hành động của công chúng, để giúp công chúng có nhận thức đúng, hành động đúng, giúp mọi người có cái nhìn khách quan, chính xác và hiểu đúng nhất sự việc, hiện tượng. Đồng thời còn có thể giúp công chúng thay đổi được những suy nghĩ và điều chỉnh, điều khiển hành vi của mình cho phù hợp.

Cần có thêm nhiều ý kiến của chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực giáo dục, văn hóa nghệ thuật… để chia sẻ những nhận định đánh giá, những sự đổi mới sáng tạo, để tăng tính thuyết phục thông qua kết quả nghiên cứu của họ. 

                                               LÊ PHẠM PHƯƠNG LANGiảng viên Đại học Nguyễn Huệ

Tin cùng chuyên mục