Gửi gắm niềm tin

TPHCM đang triển khai gói hỗ trợ an sinh đợt 2 cho người dân. Điểm đặc biệt, gói hỗ trợ không phân biệt người tạm trú, thường trú như đợt 1. Thống kê ban đầu, khoảng 365.000 lao động tự do và khoảng 170.000 hộ lao động hoàn cảnh khó khăn sẽ được chi trả. Thế nhưng, làm sao để biết ai khó khăn thực sự? Có lẽ, chỉ trông chờ vào trưởng khu phố và tổ trưởng tổ dân phố.
Người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhận tiền hỗ trợ. Ảnh: CAO THĂNG
Người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhận tiền hỗ trợ. Ảnh: CAO THĂNG

Dịch Covid-19, bác tổ trưởng xuất hiện mọi lúc mọi nơi: từ thông báo xét nghiệm, ghi danh sách tiêm vaccine đến thống kê người nghèo. Nhưng nếu ai chưa kịp tiêm vaccine hay chưa kịp nhận hỗ trợ thì cũng chính bác tổ trưởng phải nhận trách móc. Trong đợt triển khai gói hỗ trợ lần 2 của TP, tổ trưởng khu phố đóng vai trò then chốt nhất. Bởi lẽ, không ai biết hộ nghèo, khó khăn, có hoàn cảnh thương tâm bằng chính các bác. Nếu trước đây, công việc này được xem là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, thì nay là lúc có thể phát huy sự sâu sát, công tâm và nhiệt thành nhất.

Theo quy trình, danh sách lao động khó khăn sẽ được khu phố, tổ dân phố lập, gửi lên UBND phường xã, UBND quận huyện phê duyệt rồi chuyển lên thành phố. Tiền hỗ trợ sẽ ưu tiên sớm nhất cho người khó khăn nhất. Đồng thời việc xét duyệt sẽ kiểm soát tình trạng chi không đúng đối tượng cần hỗ trợ. Để triển khai suôn sẻ, bác tổ trưởng khu phố nhận trách nhiệm nặng nề nhất và hết sức cần thiết.

Khi triển khai gói an sinh lần 1, không ít người dân đã bức xúc và nghi ngờ về tính công bằng. 886 tỷ đồng được rót xuống nhưng chưa thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu thực sự. Gói hỗ trợ lần 2 sẽ khắc phục nhằm đảm bảo phủ kín những gia đình khó khăn, vất vả trong mùa dịch. Để chủ trương nhân văn thực sự đi vào đời sống từng người dân cụ thể, sự công tâm của các bác tổ trưởng là điều quan trọng nhất! Còn người dân, nếu chưa kịp nhận tận tay tiền hỗ trợ, có thể tin rằng, tiền đang đến trước với người khó khăn hơn mình. Và TPHCM sẽ không bỏ quên bất cứ ai đang bám trụ lại vì dịch Covid-19, như cam kết của người đứng đầu chính quyền thành phố.

Tin cùng chuyên mục