Góp ý dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Đề nghị bỏ hội đồng tư vấn thuế phường, xã

Sáng 10-9, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM do bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó đoàn đại biểu Quốc hội chủ trì đã họp lấy ý kiến các sở ngành, quận huyện và các hiệp hội ngành nghề về dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Theo đó, các đại biểu, hiệp hội đề nghị nên bỏ hội đồng tư vấn thuế phường, xã do thuế khoán chỉ chiếm 2% số thu nhưng nhân sự và tổ chức thu rất phức tạp. Hội đồng Tư vấn thuế phường, xã gồm đại diện UBND, công an, MTTQ và cán bộ thuế phụ trách địa bàn, nhưng hầu hết thành viên hội đồng không có nghiệp vụ để tư vấn thuế dẫn đến cán bộ thuế phụ trách địa bàn có quyền “sinh sát”, tham nhũng vặt, áp thuế theo kiểu “cưa đôi” lợi ích… Nếu dự thảo buộc tất cả người kinh doanh khai thuế, hãy để họ tự khai, tự chịu trách nhiệm.

Các đại biểu cũng đề nghị không nên trao quyền cho lãnh đạo ngành thuế được duyệt xóa thuế, vì cán bộ vừa quản lý, vừa được quyền quyết định xóa thuế là vi phạm nguyên tắc bất kiêm nhiệm, dễ phát sinh tiêu cực. Các đại biểu cũng tranh cãi việc có nên cho phép cơ quan thuế được quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin giao dịch tài khoản cá nhân của khách hàng hay không, vì đó là bí mật khách hàng. Các đại biểu đề nghị chỉ nên cho phép cơ quan thuế được yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin giao dịch tài khoản khách hàng khi người đó có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp bất động sản TP cũng phản ánh việc tính thuế thu nhập cá nhân đồng nhất 2% trên giá hợp đồng sang nhượng bất động sản như hiện nay là không đúng bản chất nộp thuế thu nhập dựa trên giá trị tăng thêm, nên đề nghị phải tính thuế 25% trên lợi nhuận như phương pháp tính thuế trước đây thì mới đúng bản chất của thuế thu nhập có được trên giá trị tăng thêm. Nếu áp theo cách này sẽ không minh bạch, không đúng bản chất của sắc thuế và còn khiến cho các bên giao dịch bắt tay giảm giá hợp đồng để né thuế. 

Tin cùng chuyên mục