Góp sức trẻ xây dựng quê hương

Nhiệm kỳ qua, đoàn thanh niên quận Phú Nhuận (TPHCM) đã tổ chức các hoạt động giúp thanh niên địa phương lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế, tạo các sân chơi để người trẻ phát triển. 

Đoàn thanh niên quận Phú Nhuận cũng phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể tại địa phương thực hiện nhiều công việc cụ thể như nâng cấp hẻm, lắp đặt camera an ninh…, góp phần ổn định an ninh trật tự, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Xông xáo trên nhiều mặt trận

Hơn 2 năm nay, thói quen mỗi sáng của bà Đặng Thị Hoa (ngụ hẻm 176 đường Lê Văn Sỹ, phường 10, quận Phú Nhuận) là đi bộ, tập thể dục trong con hẻm trước nhà. “Ngày trước, con hẻm này đất đá lởm chởm. Mùa mưa, nước đọng thành vũng nên đi lại khó khăn lắm. Giờ thì bằng phẳng, đi lại thuận tiện, ai cũng vui và nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh con hẻm sạch đẹp”, bà Hoa chia sẻ.

Đoàn viên, thanh niên tại quận Phú Nhuận tham gia Công trình xây dựng không gian xanh. Ảnh: THÁI PHƯƠNG
Năm 2019, chính quyền và các tổ chức đoàn thể phường 10 vận động người dân đóng góp để nâng cấp tuyến hẻm, cải tạo đường thoát nước theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Góp sức vào công trình chung, đoàn viên, thanh niên phường 10 cũng xông xáo cùng địa phương tham gia vận động người dân đóng góp. Khi công trình nâng cấp hẻm được hoàn thiện, các bạn trẻ trong phường lại tham gia vẽ tranh trên bức tường trống để tạo cảnh quan vui nhộn, sạch đẹp cho không gian sống của người dân. 


Ngoài ra, nhiều tuyến hẻm khác trên địa bàn quận Phú Nhuận cũng được nâng cấp, sửa chữa khang trang, trong đó có một phần đóng góp công sức của tuổi trẻ quận. Các bạn đoàn viên, thanh niên cũng tham gia vận động người dân đóng góp lắp đặt hệ thống camera giám sát trên nhiều tuyến hẻm. Nhờ đó, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. 

Nhiệm kỳ qua, TPHCM nói chung, quận Phú Nhuận nói riêng đã tập trung mạnh mẽ vào cải cách hành chính, phục vụ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Các đoàn viên, thanh niên quận Phú Nhuận khối cơ quan chính quyền cũng thể hiện vai trò trong hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thông qua các đội hình đến từng nhà dân để tuyên truyền, hướng dẫn. Đoàn viên thanh niên quận cũng có mặt tại trụ sở UBND quận và 13 phường, Chi cục Thuế để hướng dẫn người dân các thao tác và quy trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại các ki ốt. 

Truyền lửa văn hóa truyền thống đến giới trẻ

Hôm nay 10-4, Quận đoàn Phú Nhuận chính thức tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Phú Nhuận lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027. Bí thư Quận đoàn Phú Nhuận Huỳnh Anh Phương Thảo cho biết, chủ đề nhiệm kỳ mới của Quận đoàn Phú Nhuận là: “Tuổi trẻ Phú Nhuận khát vọng, sáng tạo, bản lĩnh xây dựng quận Phú Nhuận văn minh - hiện đại - nghĩa tình”. Từ đó, Quận đoàn xác lập một số chỉ tiêu trọng tâm như hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho thanh niên hộ nghèo, hộ cận nghèo, giúp họ cải thiện cuộc sống. Trong công tác giáo dục, Quận đoàn Phú Nhuận tập trung đẩy mạnh văn hóa thưởng thức. Ngoài tổ chức các buổi biểu diễn, đưa âm nhạc dân tộc vào học đường, Quận đoàn hướng tới nhân rộng hơn nữa, thông qua tuần lễ văn hóa, tổ chức các buổi gặp gỡ giữa các nghệ nhân với thanh thiếu nhi, từ đó góp phần truyền lửa văn hóa truyền thống của đất nước đến gần hơn với người trẻ.
Nhiệm kỳ 2022-2027, Quận đoàn sẽ đẩy mạnh việc thành lập tổ chức đoàn tại các chung cư cao cấp, cao ốc văn phòng để người trẻ có thêm sân chơi, gắn bó hơn với các hoạt động. Một trong những nội dung lớn được xác lập là chăm lo các em thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi Covid-19, tổ chức sân chơi để đẩy mạnh các hoạt động về tinh thần, giúp các em vượt qua những mất mát. Cùng với đó, tiếp tục phát huy tinh thần năng động, sáng tạo của tuổi trẻ Phú Nhuận, nhất là đoàn viên, thanh niên ở khối cơ quan chính quyền bám sát vào nhu cầu của người dân để tiếp nhận, xử lý và hỗ trợ về thủ tục hành chính. 

Đồng chí Phạm Hồng Sơn, Bí thư Quận ủy quận Phú Nhuận đánh giá cao sự chủ động của tổ chức đoàn địa phương từ cơ sở đến cấp quận, trong đó có công tác vận động nhân dân đồng thuận hưởng ứng các chủ trương của địa phương như đóng góp nâng cấp các tuyến hẻm. Bên cạnh sự vào cuộc của các tổ chức chính trị, đoàn thể thì đoàn thanh niên đã tham gia rất tích cực. “Riêng hoạt động khởi nghiệp là vấn đề quận Phú Nhuận đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, Quận đoàn đã có nhiều chương trình trong hoạt động tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Sự chủ động này là tiền đề tốt để các bạn trẻ tiến thân lập nghiệp”, đồng chí Phạm Hồng Sơn bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục