Góp sức cho ngày hội lớn

Bên cạnh các điểm bỏ phiếu là trụ sở các cơ quan, trường học, trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra ngày 23-5 tại TPHCM sẽ có nhiều điểm bỏ phiếu là nhà dân. Nhiều hộ dân mở lòng để biến khoảng sân rộng rãi nhà mình thành điểm bỏ phiếu, nhằm thuận tiện cho cử tri thực hiện quyền bầu cử.

Chủ động cho mượn nhà

Tại huyện Hóc Môn, trong số 152 khu vực bỏ phiếu có 29 địa điểm là nhà người dân cho mượn. Trong đó, thị trấn Hóc Môn có 2 nhà dân. Chủ tịch UBND thị trấn Hóc Môn Nguyễn Lê Trọng Tâm cho biết, đây là những hộ dân đã sinh sống từ lâu ở thị trấn, từng cho mượn nhà để làm điểm bỏ phiếu tại những kỳ bầu cử trước. Dịp bầu cử này, các hộ dân chủ động ngỏ lời muốn hỗ trợ chính quyền địa điểm bỏ phiếu tại nhà mình.

Điểm bỏ phiếu ở nhà ông Phan Văn Thanh, tổ 23, ấp An Hòa, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ. Ảnh: UBND xã cung cấp
Với bà Lê Thị Giòn (tên thường gọi Tư Giòn, 71 tuổi, ngụ thị trấn Hóc Môn), mỗi kỳ bầu cử là một dịp vui của gia đình, khi khoảng sân hơn 600m2 nhà mình rợp bóng cờ, trang trí phông bạt rực rỡ để đón cả ngàn lượt bà con đến bỏ phiếu. Trong lúc anh em dân quân, thanh niên lo trang trí, sắp đặt bàn ghế, mái che, bà Tư Giòn cùng các chị em gái đi chợ nấu cơm, nấu chè phục vụ. “Kỳ nào cũng vậy, vui lắm, nên tôi nói với chính quyền địa phương là nếu cần cứ lấy nhà tôi làm điểm bỏ phiếu”, bà Tư Giòn nói. Còn ông Phan Thanh Vũ (51 tuổi, ngụ khu phố 2, thị trấn Hóc Môn) bộc bạch: “Bầu cử là dịp hết sức ý nghĩa, nhà mình được trở thành một phần của công việc ý nghĩa đó nên càng vui”.


Là huyện ngoại thành, khoảng cách địa lý đi lại giữa nhà dân với trụ sở cơ quan hành chính khá xa nên trong cuộc bầu cử sắp tới, huyện Cần Giờ cũng mượn một nhà dân để làm điểm bỏ phiếu trong số 44 điểm của huyện. Ông Phan Văn Thanh (ngụ tổ 23, ấp An Hòa, xã An Thới Đông, chủ nhà điểm bỏ phiếu này) chia sẻ: “Trong những kỳ bầu cử, gia đình tôi cảm thấy rất vinh dự khi được chính quyền địa phương mượn nhà làm địa điểm bỏ phiếu. Vì vậy, gia đình sẵn sàng hỗ trợ địa phương mọi mặt để triển khai công tác bầu cử thành công tốt đẹp”.

Tại huyện Nhà Bè, trong số 65 khu vực bỏ phiếu có 9 điểm là nhà dân. Trong đó, xã Hiệp Phước có 4 hộ dân tình nguyện cho mượn nhà làm điểm bỏ phiếu, chưa kể một số hộ cũng sẵn sàng ghi tên vào danh sách “điểm phụ” để dự phòng khi có tình huống phát sinh. Phó Chủ tịch HĐND xã Hiệp Phước Phạm Duy Thanh cho biết: “Các hộ dân khi được địa phương ngỏ ý mượn nhà làm điểm bỏ phiếu đều vui vẻ đồng tình và hết sức tạo điều kiện. Có hộ bán nước, bán tạp hóa sẵn sàng nghỉ bán 2 ngày để phục vụ công tác bầu cử”.

Đảm bảo an toàn các điểm bỏ phiếu 

Đợt bầu cử sắp tới, quận 11 có 92 điểm bỏ phiếu, trong đó có đến 11 điểm mượn nhà dân. Theo Trưởng phòng Nội vụ quận 11 Tô Thị Thanh Thúy, mục đích mượn nhà dân làm điểm bỏ phiếu nhằm tạo thuận lợi cho cử tri khi đi bầu cử. Về tiêu chuẩn, các nhà dân được mượn làm điểm bỏ phiếu phải có diện tích rộng để bố trí các buồng bỏ phiếu, thùng phiếu, đảm bảo an ninh trật tự. Theo quy trình, sau khi phường dự kiến chọn điểm bỏ phiếu, danh sách sẽ được gửi về Phòng Nội vụ tổng hợp để gửi cơ quan an ninh tiến hành rà soát kỹ lưỡng nhằm đảm bảo an toàn. Ngoài các điểm bỏ phiếu chính thức, quận cũng chuẩn bị các điểm bỏ phiếu dự phòng khi có tình huống phát sinh.

Không như các quận chỉ bầu ĐBQH và ĐB HĐND TPHCM, tại huyện Bình Chánh lần này bầu ĐB 4 cấp, gồm Quốc hội, HĐND TPHCM, HĐND huyện và HĐND xã. Với danh sách cử tri hơn 351.000 người và địa bàn rộng lớn, huyện lập 193 khu vực bỏ phiếu. Riêng 2 xã đông dân Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B có hơn 30 khu vực bỏ phiếu mỗi xã. Do vậy, bên cạnh những khu vực bầu cử thường được chọn như trụ sở ấp, trường học… thì nhiều nhà dân cũng trở thành địa điểm để cử tri trong khu vực tiến hành bỏ phiếu. Theo ông Thái Thành Tâm, Phó Chủ tịch HĐND huyện Bình Chánh, các địa điểm nhà dân đều được thẩm định kỹ lưỡng để đảm bảo các điều kiện tổ chức bỏ phiếu. Đồng thời lực lượng chức năng lên phương án bảo vệ an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, đảm bảo điện nước trong thời gian diễn ra công tác bầu cử.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Cần Giờ Phan Lê Hoài Phong cho biết, với điểm bỏ phiếu ở nhà dân, huyện phân công lực lượng làm công tác đảm bảo an ninh giống các điểm bỏ phiếu khác. Đồng thời huyện chỉ đạo các xã dự phòng các điểm bỏ phiếu khác nếu xảy ra tình huống phát sinh. Các điểm bầu cử sẽ được trang bị nước rửa tay sát khuẩn, bố trí chỗ ngồi, chỗ ghi phiếu giữ khoảng cách an toàn để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đến thời điểm này, các quận huyện và TP Thủ Đức đã phê duyệt các khu vực bỏ phiếu. Theo đó, quận 1 có 73 khu vực bỏ phiếu, mỗi khu vực trung bình 1.200-3.800 cử tri. Tương tự, quận 3 có 76 khu vực bỏ phiếu, quận 5 có 73 khu vực, quận 6 có 100 khu vực, quận 7 có 109 khu vực… Một số địa phương có nhiều khu vực bỏ phiếu là quận 12 với 157 khu vực, Tân Bình 186 khu vực, Tân Phú 170 khu vực, Bình Thạnh 190 khu vực, Gò Vấp 208 khu vực, Bình Tân 197 khu vực, TP Thủ Đức 360 khu vực, Bình Chánh 193 khu vực.

Tin cùng chuyên mục