Góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp

Các công trình tình nguyện đang và sẽ góp phần xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. 
Chiến dịch tình nguyện hè năm 2017 của tuổi trẻ TPHCM mới đi qua nửa chặng đường, nhưng đến nay đã có hàng chục gia đình khó khăn được xây tặng nhà tình bạn - tình thương, hàng trăm hệ thống điện sinh hoạt xuống cấp của người dân được sửa chữa - lắp mới, hàng ngàn mét đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, hàng chục ngàn hộ dân được trang bị kiến thức PCCC, tập huấn cách thoát nạn… Các công trình tình nguyện ấy đang và sẽ góp phần xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. 
Đi lại thuận tiện
Dưới cái nắng như đổ lửa giữa những ngày hè, hơn chục thanh niên là công chức, viên chức của Đoàn TNCS Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM (gọi tắt là Đoàn khối) vẫn miệt mài thi công tuyến đường giao thông nông thôn nối 2 xã Tân Quý Tây và An Phú Tây (huyện Bình Chánh). Không khí làm việc rất khẩn trương, nhưng cũng không kém phần tỉ mỉ. Ở một số đoạn, bề mặt bê tông chưa được phẳng phiu, các bạn trẻ lại dùng bay, bàn chà lướt qua, chỉnh lại để tăng vẻ mỹ quan cho con đường. Cứ vậy, trong 3 ngày, con đường dài gần 300m đã được khoác lên mình “áo mới” bê tông hóa. 
Góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp ảnh 1 Chiến sĩ tình nguyện làm đường giao thông nông thôn cho người dân xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn
Từ đầu tháng 7-2017 đến nay, các “thợ xây trẻ” của Đoàn khối đã góp sức trẻ và kinh phí để bê tông hóa gần 1.500m đường, hẻm ở 3 xã Đa Phước, Tân Quý Tây và An Phú Tây. Bà Nguyễn Thị Hạnh, ngụ xã Đa Phước, Bình Chánh, xúc động: “Có được con đường bê tông để đi lại là hạnh phúc lớn của hàng trăm hộ dân ở đây. Bà con không còn sợ bị té ngã vì đường lầy lội, trơn trợt. Thương lái cũng không còn mượn cớ đường xấu để ép giá nhà vườn khi vào mua rau quả, hàng hóa”. 
Tại xã Đa Phước, gia đình ông Nguyễn Văn Hữu thuộc diện hộ nghèo cũng vừa được các chiến sĩ tình nguyện của Đoàn khối xây tặng căn nhà tình thương. Bà Hạnh (vợ ông Hữu) chia sẻ: “Vì điều kiện sống quá khó khăn nên việc xây một căn nhà cấp 4 trước giờ chỉ là ước mong của gia đình tôi, nay nhờ có các bạn trẻ giúp đỡ, mong ước đó đã thành hiện thực”. 
Sống an toàn hơn
Nằm trong các hoạt động tình nguyện của Chiến dịch Hành quân xanh 2017, những ngày này, cán bộ chiến sĩ của Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 6 phối hợp với công an các phường trên địa bàn quận tổ chức những buổi nói chuyện, gặp gỡ cư dân ở các chung cư, khu dân cư, khu vực thường xuyên xảy ra trộm cắp, cướp giật… Tại đây, các cảnh sát hình sự thông tin đến người dân những thủ đoạn mới của tội phạm, qua đó gợi ý, hướng dẫn cách thức, phương án phòng ngừa hiệu quả cho bà con. 
Ông Ngô Xuân Tình, ngụ đường Tân Hòa Đông (phường 13, quận 6), cho rằng hoạt động này rất thiết thực. Ông chia sẻ: “Tham gia lớp trang bị kiến thức này, tôi mới biết các đối tượng khi thực hiện hành vi phạm tội thì luôn sợ người dân. Nếu phát hiện có cướp giật, tôi sẽ chủ động và cùng mọi người tri hô. Như thế sẽ vừa hỗ trợ công an và mọi người bắt cướp, vừa làm những kẻ có ý định cướp giật lo ngại, sợ và không dám ra tay”. Tại huyện Cần Giờ, Đoàn TNCS Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TPHCM cũng phối hợp công an huyện tổ chức dạy, huấn luyện các bài võ tự vệ để học sinh, công nhân nữ trên địa bàn có thể xử lý khi gặp các tình huống xấu hoặc hành vi xâm hại. 
Ở khu vực trung tâm TPHCM, những ngày qua, các chiến sĩ tình nguyện của Đoàn TNCS Tổng công ty Điện lực và Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tổ chức khảo sát, tư vấn, tuyên truyền người dân sử dụng điện an toàn; tặng bình chữa cháy cho các gia đình hoạt động kinh doanh ngay tại nhà ở. Tại tuyến hẻm 245 Nguyễn Trãi (quận 1), các kỹ sư điện trẻ cùng nhau cải tạo, bó gọn hệ thống điện và lắp đèn chiếu sáng để người dân thuận tiện đi lại. Sau khi được Cảnh sát PCCC cảnh báo các nguy cơ cháy nổ trong sinh hoạt hàng ngày, phổ biến kiến thức PCCC, hướng dẫn cách thoát hiểm trong đám cháy, cách sử dụng gas an toàn, nhiều hộ dân sống ở hẻm 245 Nguyễn Trãi cho biết sẽ ý thức hơn trong PCCC nhằm ngăn ngừa cháy nổ xảy ra.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu đánh giá các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ TPHCM ngày càng có chiều sâu, tác động tích cực và sâu rộng đến nhiều đối tượng, nhất là người dân khó khăn ở vùng nông thôn, ngoại thành. Hoạt động tình nguyện có nhiều đổi mới, gắn với chuyên môn, mang lại hiệu quả thiết thực hơn. Từ hoạt động tình nguyện, các đoàn viên, thanh niên, sinh viên của TPHCM tiếp tục khẳng định bản thân qua tinh thần xung kích, bản lĩnh, năng động, sáng tạo, sống hết mình vì cộng đồng. 

Tin cùng chuyên mục