Gom góp từng ý tưởng nhỏ

Dương Diệu Linh chia sẻ, 10 năm qua, cô ghi lại toàn bộ ý tưởng nảy ra trong đầu mình vào một cuốn sổ. Mỗi khi làm một bộ phim, cô đọc lại, chắt lọc kỹ càng và tìm thấy nhiều điểm tương đồng.
Dương Diệu Linh là gương mặt đạo diễn nữ đầy hứa hẹn
Dương Diệu Linh là gương mặt đạo diễn nữ đầy hứa hẹn

Trong buổi chiếu và thảo luận đầu tiên của sự kiện Như trăng trong đêm vào đầu tháng 4 vừa qua, phim ngắn Ngọt và mặn của Dương Diệu Linh khiến khán giả không ít lần bất ngờ bởi những yếu tố bi, hài đan xen.

Từ Singapore, nữ đạo diễn 9X chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành điện ảnh tại Singapore, tôi về nước với mong muốn làm phim về những phụ nữ trung niên ở Hà Nội. Ban đầu, tôi gặp khá nhiều bỡ ngỡ nhưng được mọi người giúp đỡ nhiệt tình, tôi nhận thấy, càng quan sát thế giới của họ, tôi càng thích thú. Sự bi hài trong Ngọt và mặn diễn ra khá tự nhiên, nhiều câu chuyện cười ra nước mắt bởi đó chính là cuộc sống của họ”. 

Sau phim đầu tiên, phim thứ 2, thứ 3 và thứ 4 của Linh đều xoay quanh cuộc sống những người phụ nữ đó. Ngoài chất liệu hiện thực, cô thích thú khi diễn viên tham gia trong phim, có người chỉ là tay ngang nhưng niềm đam mê diễn xuất rất lớn, truyền cho cô thêm nhiều năng lượng. Mother, Daughter, Dreams; Ngọt và mặn; Chuyện săn giai; Thiên đường gọi tên đã lần lượt ra đời từ niềm cảm hứng ấy. Các phim liên tiếp tham gia nhiều liên hoan phim (LHP), giải thưởng phim ngắn uy tín. Ngọt và mặn từng thắng giải Phim ngắn hay nhất do các nhà phê bình bầu chọn tại LHP quốc tế Singapore 2019. Thiên đường gọi tên thắng giải Medien Patent Verwaltung AG thuộc hạng mục phim ngắn quốc tế Pardi di Doman của LHP Locarno (Thụy Sĩ) 2020. Linh cũng từng được MPA (Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ) tài trợ chi phí khóa học trải nghiệm làm phim tại Los Angeles vào năm 2019. 

Chất nữ tính đậm đặc trong các phim ngắn đã thực hiện của Dương Diệu Linh được kể theo cách vừa hài hước, dí dỏm vừa sâu sắc. Cô kể, có một bài tập với bản thân đã thực hiện suốt 10 năm qua, là mỗi khi có ý tưởng mới, niềm hứng thú gì đó cô luôn viết lại.

“Trong quá trình làm phim ngắn, tôi đọc lại và tìm được nhiều điểm tương đồng. Tôi nhận ra có những thứ mình quan tâm từ 10 năm trước và nó vẫn ở lại đến tận bây giờ bởi đó chính là những thứ khiến mình đau đáu”, cô chia sẻ. Và, trong quá trình hoàn thiện kịch bản phim dài đầu tay, cô cũng tìm được rất nhiều chất liệu từ ghi chép ấy. 

Linh chia sẻ thêm, trong thời gian tham gia trại sáng tác, khi thực hiện bài tập kể về phim truyện đầu tay của mình trong 4 phút, cô rút ra bài học hữu ích: “Đó là một bài tập khó vì phải lược bỏ những gì không quan trọng và tập trung vào những gì mình muốn nói để người nghe hiểu chỉ trong thời gian ngắn. Khi làm kịch bản phim, dù là phim ngắn hay phim dài, nhà làm phim thường dễ rơi vào lan man, muốn kể nhiều thứ và gom tất cả vào câu chuyện. Từ bài học trên, tôi nhận ra những lỗi mình gặp để thay đổi”.

Hành trình đến phim dài đầu tay của Linh còn nhiều gian nan. Và, mỗi ngày cô đang miệt mài sáng tạo để sớm hiện thực hóa ước mơ.

Tin cùng chuyên mục