Gọi món về nhà

Để có một bữa ăn ngon giờ không còn là câu chuyện khiến nhiều người Italia phải suy nghĩ. 
Gọi món về nhà
Thay vì phải xuống bếp hay ra các nhà hàng quen thuộc, họ chọn cách đặt thức ăn trực tuyến và giao hàng tại nhà. Xu hướng này đang ngày càng gia tăng vì sự tiện lợi và giá trị dinh dưỡng của các bữa ăn luôn được đảm bảo.

 Giá trị của ngành cung cấp thức ăn trực tuyến tại Italia hiện đạt khoảng 400 triệu  EUR (467 triệu USD/năm) và dự đoán đến 2019 sẽ có triển vọng tăng trưởng khoảng 50%. Trào lưu đặt thức ăn qua mạng và giao tại nhà mới chỉ được du nhập vào Italia từ khoảng năm 2015 với các tên tuổi chủ yếu là Just Eat, Foodora, Deliveroo, UberEATS.

Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm, việc gọi thực phẩm để ăn tại nhà đã trở nên khá phổ biến, nhất là trong giới trẻ. Xu hướng này cũng cho thấy sự thay đổi khá rõ rệt thói quen ăn uống, tiêu dùng của người Italia khi mà trước đây họ tỏ ra khá bảo thủ với việc coi trọng thức ăn, bữa ăn được chế biến trong gia đình. Ẩm thực Italia mang nét đặc trưng của miền biển Địa Trung Hải - rất đơn giản, tập trung vào thành phần tự nhiên như cà chua, tỏi, dầu ô liu, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt… Đồ ăn được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản và quy trình cũng không quá phức tạp với triết lý nấu ăn là “Bất cứ ai cũng có thể chuẩn bị một bữa ăn ngon và hấp dẫn đúng chuẩn nhà hàng cho cả gia đình mà không cần có kinh nghiệm về ẩm thực cao cấp”. Điều đó khiến cho những đầu bếp của gia đình trở nên thành thục các kỹ năng nấu nướng cơ bản theo quy trình.

Ở thời đại khi công nghệ số hóa lên ngôi và nhịp sống luôn hối hả, người Italia đã dần quen với việc ăn những món ăn không do chính tay mình nấu. Một thống kê mới đây cho thấy có tới hơn 85% người Italia không muốn vào bếp sau khi đi làm về và có tới 75% người làm bếp lặp đi lặp lại một món ăn. Ngoài bánh pizza truyền thống, các gia đình Italia tỏ ra cởi mở hơn khi bắt đầu chấp nhận các món ăn du nhập như hamburger, đồ ăn Nhật, Trung Quốc, Mexico, Ấn Độ, Hy Lạp... Để đáp ứng nhu cầu của những thực khách vốn quen với các bữa ăn gia đình và biết thưởng thức món ngon ngoài nhà hàng, các công ty hoạt động trong lĩnh vực này tại Italia luôn phải chú ý đến việc nghiên cứu xu hướng nhu cầu khách hàng theo phân khúc, thời điểm, vị trí, hoàn thiện dịch vụ, các ứng dụng và mở rộng mạng lưới tại các địa phương. Cho đến nay, các khu vực miền Bắc Italia, đặc biệt là thành phố thương mại - dịch vụ - công nghiệp Milan, đang được coi là “miền đất hứa” của ngành này. 

Theo số liệu của Foodora, một bữa ăn giao tại nhà thường có giá khoảng 20-30 EUR. Còn đại diện của Just Eat cho biết tùy theo nghề nghiệp và thu nhập mà một người Italia có thể chi trung bình từ 378 EUR (441 USD) đến 700 EUR (817 USD)/năm cho việc đặt món tại nhà. Ngành dịch vụ này cũng được cho là đang tạo ra thêm nhiều công ăn việc làm cho xã hội. Ngoài Italia, người dân tại các nước châu Âu đã quen với xu hướng này và cho rằng đó là phương thức trải nghiệm ẩm thực tiện lợi, dễ dàng mà vẫn thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm ẩm thực mới lạ.

Tin cùng chuyên mục