Gói hỗ trợ 886 tỷ đồng của TPHCM được chuyển khoản thẳng tới người dân

Trong vòng 7 ngày từ ngày nhận được hồ sơ, các cơ quan chức năng TPHCM sẽ thực hiện các bước thẩm định, phê duyệt và chi trả ngay tiền hỗ trợ. Người dân không cần làm thủ tục. Tiền gửi thẳng tới tài khoản cá nhân của người lao động; trường hợp người dân không có tài khoản thì chi trả trực tiếp tiền mặt.
Người dân được hỗ trợ thực phẩm miễn phí. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Người dân được hỗ trợ thực phẩm miễn phí. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ngày 5-7, UBND TPHCM họp báo về triển khai gói hỗ trợ lần 2 của TPHCM đối với người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM.

Người dân không cần làm thủ tục

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, gói hỗ trợ thể hiện trách nhiệm của Chính quyền TPHCM trước những khó khăn mà người dân TPHCM bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong đó, quan tâm đến công nhân lao động, người lao động tự do, người yếu thế trong xã hội. Đồng chí Võ Văn Hoan lưu ý, việc chi hỗ trợ phải kịp thời, triển khai nhanh mà không phiền hà, làm nhanh mà có hiệu quả nhất và công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Đặc biệt, thủ tục để người dân tiếp cận chính sách được thiết kế một cách đơn giản nhất theo hướng người thụ hưởng chính sách không phải làm thủ tục. Trách nhiệm làm thủ tục do người sử dụng lao động và của cơ quan hành chính ở địa phương thực hiện. “Gói hỗ trợ vào năm 2020, người lao động phải làm thủ tục. Gói hỗ trợ năm nay, người lao động không phải làm giấy tờ thủ tục”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chỉ ra sự khác biệt theo hướng thuận tiện đối với người thụ hưởng.   

Về thời gian thực hiện, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, gói hỗ trợ được thực hiện ngay trong tháng 7-2021 và kết thúc vào tháng 8-2021. Các quy trình được thực hiện nhanh chóng. Trong vòng 7 ngày từ ngày nhận được hồ sơ, các cơ quan chức năng phải thẩm định, phê duyệt và chi trả ngay tiền hỗ trợ, hoặc phản hồi lại người dân nếu thuộc trường hợp không đủ điều kiện nhận hỗ trợ. Phương thức chi trả là thông qua tài khoản cá nhân của người lao động, chủ hộ kinh doanh, thương nhân tại các chợ truyền thống; trường hợp người dân không có tài khoản thì chi trả trực tiếp tiền mặt.

Đồng chí Võ Văn Hoan cho biết, cùng với thực hiện gói hỗ trợ theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM, TPHCM cũng triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Ngoài các nhóm hỗ trợ đã trùng khớp, TPHCM sẽ rà soát, bổ sung để thực hiện hỗ trợ đối với nhóm được quy định trong Nghị quyết 68 mà Nghị quyết 09 chưa quy định. Quá trình triển khai gói hỗ trợ này, TPHCM vừa giám sát vừa tăng cường hậu kiểm, lựa chọn bất kỳ hồ sơ của các doanh nghiệp, địa phương thực hiện để kiểm tra, nhằm đảm bảo thực hiện chi đúng gói hỗ trợ.

6 nhóm được hỗ trợ

Thông tin trong buổi họp báo, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho hay, gói hỗ trợ lần 2 của TPHCM trị giá 886 tỷ đồng.

Trong đó, có 6 nhóm được hỗ trợ: hỗ trợ tiền ăn; hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; chính sách hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19; hỗ trợ hộ kinh doanh phải dừng hoạt động; hỗ trợ thương nhân tại các chợ truyền thống.

Gói hỗ trợ 886 tỷ đồng của TPHCM được chuyển khoản thẳng tới người dân ảnh 1 Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn thông tin về gói hỗ trợ lần 2 của TPHCM đối với người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Cụ thể, về chính sách hỗ trợ tiền ăn, TPHCM hỗ trợ cho người áp dụng biện pháp cách ly y tế với mức 80.000 đồng/người/ngày. Đồng thời, hỗ trợ cho người tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 với mức chi 120.000 đồng/người/ngày.

Về hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, TPHCM hỗ trợ với mức 1,8 triệu đồng/người (hỗ trợ một lần). Riêng đối với lao động nữ đang mang thai thì được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; người lao động đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em và chỉ hỗ trợ cho 1 người là mẹ, hoặc cha, hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng.

TPHCM cũng hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mức hỗ trợ một lần là 1,8 triệu đồng/người. Phụ nữ mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người.

Với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, TPHCM hỗ trợ mức 50.000 đồng/người/ngày trong thời gian TPHCM áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Với các hộ kinh doanh cá thể dừng hoạt động (trừ hoạt động cho thuê nhà/mặt bằng) theo yêu cầu của UBND TPHCM để kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc (quận 12) và các khu vực khác áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TPHCM hỗ trợ trực tiếp bằng tiền với mức 2 triệu đồng/hộ.

Đối với thương nhân tại các chợ truyền thống có quầy sạp, có mã số thuế, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, TPHCM hỗ trợ gần 60.000 điểm kinh doanh với mức từ 150.000 – 300.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng. Thời gian hỗ trợ là 6 tháng (từ tháng 7-2021 đến hết tháng 12-2021).

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM cho biết, chỉ tính riêng 3 nhóm lao động đã có khoảng 335.000 người thuộc diện hỗ trợ:

Nhóm 1 người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương (80.000 người). 

Nhóm 2 người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (24.500 người).

Nhóm 3 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (230.000 người).

Riêng kinh phí hỗ trợ 3 nhóm người lao động là gần 554 tỷ đồng. 

Người chạy xe ôm có được hỗ trợ không?


Trả lời câu hỏi về việc người chạy xe ôm có được hỗ trợ không, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho hay, những người chạy xe ôm truyền thống (không phải xe ôm công nghệ), sẽ được hỗ trợ từ gói hỗ trợ của TPHCM.

Gói hỗ trợ 886 tỷ đồng của TPHCM được chuyển khoản thẳng tới người dân ảnh 2 Người chạy xe ôm truyền thống trên địa bàn TPHCM được nhận gói hỗ trợ


Đối với lao động tự do, TPHCM có hỗ trợ với 6 nhóm công việc: 1- bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ (buôn gánh bán bưng); 2- thu gom rác, phế liệu; 3- bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác, thô sơ; 4- bán lẻ vé số lưu động; 5- tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ); 6- làm các công việc thuộc các ngành nghề, lĩnh vực phải tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TPHCM tại Công văn số 1749 ngày 30-5 (làm tại khu vui chơi, giải trí, địa điểm du lịch, tham quan, di tích, bảo tàng, thư viện, trung tâm thể dục thể thao…).

Trong đó, người chạy xe ôm thuộc nhóm 5 (người tự làm việc - PV) trong chính sách hỗ trợ đối với lao động tự do.

Tin cùng chuyên mục