Gợi cảm hay gợi dục?

“Em ghét mùa đông vì em nóng bỏng và luôn hở hở hang hang...”; “Thương em nên chảy dãi mỗi khi em lột đồ”... Những câu từ thô thiển mà chúng tôi không thể trích dẫn cụ thể hết được vì quá dung tục đã xuất hiện khá nhiều trên trong MV Mẩy thật mẩy mới nhất của rapper Big Daddy khiến khán giả nghe và xem choáng váng.

Không chỉ ca từ thô tục, trần trụi, trong MV xuất hiện nhiều hình ảnh gợi dục. Các cô gái mặc đồ kiệm vải, khoe da thịt, liên tục thực hiện các động tác nhảy múa gợi tình trước ống kính rất táo bạo. Khi Big Daddy gây tranh cãi với Mẩy thật mẩy thì vài ngày sau ca sĩ Emily tiếp tục dậy sóng với MV Hâm nóng, ngập tràn cảnh 18+ táo bạo. Ý tưởng của ca sĩ khi thực hiện MV chuyển đến thông điệp những người phụ nữ sau sinh, hãy yêu bản thân và chủ động hâm nóng mối quan hệ gia đình hơn. Tuy nhiên, MV vừa ra mắt đã gây sốc, nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh những ca từ nhạt nhòa, rỗng tuếch thì MV cũng đầy những cảnh quay táo bạo của Emily với vũ đạo khoe vòng 1, vòng 3. Loạt hình ảnh dung tục, hở hang, động tác cử chỉ biểu diễn không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Cả Big Daddy, Emily khiến nhiều khán giả bất ngờ và có chút tiếc nuối, bởi trước khi xuất hiện 2 MV này, Emily từng làm giám khảo tại Giọng hát Việt nhí còn Big Daddy từng ngồi ghế nóng chương trình King of Rap. Ít nhiều họ có sức ảnh hưởng với khán giả trẻ, khi ra sản phẩm âm nhạc hẳn cần cẩn trọng nhiều hơn trong việc lựa chọn hướng thể hiện. Thực tế, sản phẩm âm nhạc của cả hai khó chấp nhận, gặp không ít tranh luận trái chiều giữa ranh giới của sự gợi cảm và dung tục. 

Nhiều ca sĩ khi phát hành các MV thường sử dụng chiêu trò với nội dung khiêu khích, hình ảnh mời gọi để thu hút sự chú ý khán giả, tăng lượt xem. Từng có nhiều MV có chủ đề nhạy cảm về sắc dục như Như lời đồn, Nắng cực, Như cái lò, Xếp hình, Thu dẩm… đã bị chỉ trích thậm tệ. Đặt tựa thô thiển, lạm dụng hình ảnh hở hang, gắn mác 18+, các MV bị đánh giá không có gì đáng nhớ ngoài sự phản cảm, trái với chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục và buộc phải gỡ bỏ như của N.T., H.G…

Các MV có cảnh nóng, hình ảnh phản cảm thường phát hành trên các trang mạng, kênh giải trí trực tuyến. Việc kiểm duyệt nội dung, quản lý các MV này dường như vẫn còn bỏ ngỏ, điều này càng khiến nhiều nghệ sĩ tận dụng để làm MV câu khách. Văn hóa Việt Nam có những chuẩn mực nhất định, không có chỗ, không cổ xúy cho những sản phẩm như vậy.

Tin cùng chuyên mục