Góc xanh chẳng ở đâu xa

“Không ngờ ngay quận 3 cũng có khoảng sân, bụi chuối… xanh um như vầy, cần gì đi đâu xa”, Lê Thị Duyên (ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) hào hứng nói. Thật vậy, ngay tại TPHCM, bạn trẻ có thể đắm mình trong không gian xanh mát, không nhất thiết phải lên núi hay vào rừng.

“Tắm rừng” nơi đô thị

Lê Thị Duyên tình cờ khám phá khoảng không gian xanh ở Nhà Thiếu nhi TPHCM khi cùng bạn đến dự một sự kiện. Duyên kể rằng, phía sau Nhà Thiếu nhi là biệt thự thời Pháp, cây cối phủ xung quanh. Trong khuôn viên, hoa phượng trổ đỏ như đốm lửa hè, cùng với những nhành hoa sứ điểm tô không gian cổ kính.

“Không ngờ nơi này có nguyên khu vườn với những lối đi mát rượi, mấy chậu cây không cắt tỉa nhiều nên nhìn tự nhiên. Có cả bụi chuối y như dưới quê, gửi ảnh cho bạn bè ai cũng không tin là ở quận 3”, Duyên nói. Vậy là, cô gái 27 tuổi yêu thiên nhiên có thêm địa chỉ để lui tới.

Góc xanh chẳng ở đâu xa ảnh 1 Những không gian xanh như thế này dễ dàng bắt gặp trong thành phố

Không chỉ Nhà Thiếu nhi, TPHCM còn nhiều nơi để bạn trẻ thả lỏng tâm trí trong không gian xanh. Làm việc ở quận 1, chiều tan sở, Trần Thanh Tú (30 tuổi, ngụ quận 4) đã thử ghé công viên Tao Đàn trên đường Trương Định. “Chừng 5 giờ, nắng chiều rải trên những ngọn cây đẹp lắm. Tôi mua ổ bánh mì, ngồi ghế đá gặm rồi đi dạo vòng quanh. Hồi trước, tôi chẳng khi nào thử làm vậy đâu, toàn kéo bạn bè vào những quán đồ nướng hoặc về nhà lướt điện thoại”, Thanh Tú cho biết.

Theo Thanh Tú, một địa điểm hay ho nữa để dạo mát là Hội trường Thống Nhất. Đến đây bạn trẻ có thể vừa tham quan tìm hiểu kiến trúc, lịch sử dinh, vừa đi dạo trong khuôn viên. “Với những bạn thích chụp hình thì nơi này cũng có nhiều góc chụp hay ho, như là khu vực đài phun nước, rồi chỗ cửa sổ phòng thư viện nhìn ra ngoài như đang ở Đà Lạt”, Thanh Tú chia sẻ.

Còn nhiều địa điểm khác mà bạn trẻ thành phố có thể tận hưởng màu xanh. Theo một số bạn ưa khám phá, nhiều người thường nghĩ Thảo cầm viên Sài Gòn đâu có gì “hoành tráng”. Nhưng cả tuần bạn đã ngồi trong phòng lắp điều hòa, chẳng biết thiên nhiên là gì ngoài những chậu cây bé tí trên bàn làm việc. Thế nên, chỉ cần 60.000 đồng tiền vé, bạn trẻ có thể đi dạo dưới hàng cây khổng lồ hàng trăm năm tuổi. Nơi đây còn nhiều điều thú vị, có cả vườn cây nông nghiệp trồng bắp, lúa và một ngôi nhà tranh.

Hành trình xanh trong ngày

Nhóm bạn của Lưu Thị Kim Thoa (33 tuổi, ngụ quận Tân Phú) lại thỏa thú vui xê dịch bằng những chuyến đi trong ngày ngay tại thành phố. Thoa nói: “Chúng tôi đi Cần Giờ không phải để tắm biển mà là tạm tránh xa khói bụi. Nhóm đi được 5-6 lần rồi, vui chẳng kém gì những chỗ khác. Thích nhất là nơi này không nhiều du khách, mọi thứ dân dã lắm”.

Đợt vừa rồi, nhóm của Thoa vô cùng thích thú khi phát hiện đường tới thị trấn Cần Thạnh có một quán nước với cây bò cạp vàng lớn nở hoa vàng rực.

“Chúng tôi ghé vô liền. Cây ra bông nhiều đến nỗi rụng thành tấm thảm, đứa nào cũng ngắm miết. Chủ quán còn làm một chiếc xích đu để khách chụp hình với rừng đước phía sau nữa”.

Không chỉ riêng quán nước này, mà trên đường đi, cả nhóm còn “phiêu” với cánh rừng xanh ngắt hai bên, ngắm những nhành dây leo dày đặc nhìn như ngà của chú voi, hoặc dừng xe bên những cây cầu màu xanh yên bình.

Bạn Lê Thị Duyên cũng gợi ý một hành trình đơn giản hơn. Cuối tuần rồi, Duyên cùng vài người bạn chạy xe máy hướng từ ngã tư An Sương (quận 12) rẽ vào đường Song hành quốc lộ 22 và quyết định khám phá khu vực này thay vì đi Củ Chi. Hai bên đường vẫn còn những cánh đồng trống, có những quán nước dã chiến ngay dưới đường mòn ven đồng. Nhóm của Duyên gọi trái dừa tươi 20.000 đồng/trái và ngồi hưởng gió mát, “tám” chuyện thỏa thích.

“Bạn có thể đi vào mấy con đường nhỏ, thăm nhà lưới trồng rau, sau đó thử ăn cháo cá nấm tràm và mấy món như bánh xèo, bò lá lốt... vừa rẻ vừa ngon. Vào những ngày gió lớn, nghe nói người dân còn mang diều ra thả”, Duyên nói.

TPHCM còn nhiều không gian xanh khác, mà chỉ cần bạn trẻ bỏ chút thời gian. Trên những hội nhóm Facebook về nội dung khám phá thành phố, bạn trẻ cũng có thể tìm thấy gợi ý về những địa điểm xanh: Bảo tàng Áo dài, khu Thảo Điền (TP Thủ Đức), địa đạo Củ Chi… Nếu một buổi sớm buồn chán hoặc nhớ nhung những hàng cây ngọn cỏ, bạn trẻ đừng quên xỏ đôi giày thể thao và đến một trong những địa điểm kể trên.

Người Nhật có nghệ thuật tắm rừng. Không aọ quan niệm việc chìm đắm vào thiên nhiên có thể giúp chữa lành tâm trí và thân thể. Nếu không có điều kiện vào rừng, bạn trẻ có thể tìm cho mình một không gian xanh để tâm hồn thư thả. Chỉ cần cơ thể và tâm trí được thả lỏng, bạn sẽ sáng suốt để sống vui hơn, khi đó bạn đã ít nhiều “tắm rừng”.

Tin cùng chuyên mục