Góc nhìn Việt trên The Daily Echo

Những người biên tập Góc ảnh của tờ The Daily Echo, nhật báo vùng Southampton hẳn có cách đánh giá chuyên môn riêng khi hơn một năm qua liên tiếp chọn đăng nhiều tác phẩm của Hằng Ross. Riêng tôi nghĩ, nhìn đời bằng đôi mắt Hằng Ross là một cách sống sành.
Hằng Ross và chồng trong một chuyến đi từ thiện
Hằng Ross và chồng trong một chuyến đi từ thiện

Tinh thần sống và tinh thần ảnh của Hằng Ross (Hằng Lê Ross) khá thống nhất. Chiếc lá, chồi cây, nụ hoa, bọt sóng, giọt sương hay vẻ tươi non hớn hở của mặt trời đầu ngày, sự đầy đặn thuần khiết của trăng đêm qua ống kính Hằng Ross đều toát lên tinh thần cuộc sống tươi đẹp. Xem ảnh của tác giả gốc Việt đang sống ở Portsmouth (Anh) này giống như nhận được một sự bù đắp nho nhỏ cho vô vàn những thái độ sống thiếu hụt, khô cạn, tẻ nhạt hàng ngày.

Chính Hằng cũng hay dùng cụm từ “niềm vui nho nhỏ” để nói về những bức ảnh vừa được chọn đăng. Nhưng cứ tốc độ hầu như tháng nào cũng thấy “by Hang Ross” trên trang Echo Camera Club Dorset thì không còn nho nhỏ nữa rồi.

Mọi chuyện xảy ra hết sức tình cờ, Hằng nhớ lại. Noel năm 2018, đúng Boxing Day (ngày tặng quà, cũng là ngày nghỉ lễ 26-12 ngay sau Giáng sinh tại Anh), dự báo trời sẽ có nắng. Shaun Ross, quyết định tặng vợ món quà ý nghĩa: 5 giờ sáng ngồi xe trong 2 tiếng cùng vợ đi Durdle Door chụp ảnh thời khắc mặt trời chiếu qua cổng đá. Đây là cơ hội nắng đẹp hiếm có, chỉ xảy ra vào tháng 12 và đầu tháng 1 trong năm tại biểu tượng Durdle Door, di sản thế giới ở Dorset phía Tây Nam nước Anh. 

Đến sớm nhưng vóc dáng nhỏ bé của Hằng bị bật lại phía sau vì 2 người săn ảnh chuyên nghiệp chen ngang. Sự lùi lại vô tình này đồng nghĩa ống kính của Hằng bắt được khung cảnh đặc biệt: hai bóng người đang quỳ gối trước sự huy hoàng của mặt trời đội chiếc vương miện hào quang hiện ra từ cổng đá thiên nhiên dựng trên biển. Hằng quyết định gửi ảnh đến Dorset Club. Bức ảnh đầu tiên của Hằng đăng trên tờ The Daily Echo, in những ba lần: lọt ảnh tuần, được chọn vào ảnh của tháng, tạp chí Living Dorset đăng lần nữa, và xuất hiện trong Triển lãm ảnh của vùng. Hằng còn trở lại nơi này, các góc nhìn khác về Duddle Door tiếp tục xuất hiện trên The Daily Echo.

Từ đó, trung bình mỗi tháng, Hằng lại có ảnh đăng báo. Cô kể: “Đến nay chắc cũng khoảng 20 ảnh rồi. Cách lựa chọn tùy ban biên tập, có những ảnh phù hợp tiêu chí tuần, hoặc chọn do được nhiều người yêu thích, có tấm nằm trong thi tháng. Nhiều ảnh cập nhật nhanh như Trăng máu, Lá đổ, Sắc xanh... Mình yêu sự mong manh, tinh tế và giản dị nhất từ thiên nhiên nên phải đi chụp và cập nhật thường xuyên theo sự thay đổi của mùa, thời tiết”. 

Club Dorset hiện có gần 4.000 người, có thành viên mở cả khóa huấn luyện chụp ảnh, lập studio, có người đều đặn gửi ảnh để giữ danh tiếng, uy tín. Riêng Hằng, hiện tại, chụp ảnh chắc chắn không phải chỉ đam mê đơn thuần. Đây là cách thể hiện thái độ sống. Cô giúp người xem tiếp cận những điều mới mẻ, và cả những thứ có thể họ đã nhìn nhưng chưa thấy. Ví dụ Hằng nhìn thành Rome vào lúc vắng lặng chứ không phải khi rầm rập bước chân du khách, thấy Bangkok thơm nức mùi hoa dâng Phật, Bangladesh bật lên sắc màu nguyên bản của sự sống, bông sen sắp tàn trú mưa dưới lá xanh trên mặt nước Hồ Tây... 

Hằng Ross hiện sống cùng chồng và hai con ở Anh, làm Phó giám đốc đối ngoại cho Vina-Nichi Center for Technology Development, chuyên áp dụng công nghệ thích hợp về sinh học và môi trường, ứng dụng công nghệ EM (vi sinh) của Nhật ở Việt Nam. Công việc phải đi lại nhiều, cũng thuận lợi để làm các bộ ảnh. Ảnh của cô đang tìm được đời sống khá đa dạng, ý nghĩa cũng như quá trình cân bằng thổ nhưỡng vi sinh - công việc chuyên môn của cô vậy. Gần đây, tác phẩm của Hằng Ross còn tham gia triển lãm Vì một Hà Nội đáng sống, bán ảnh góp quỹ từ thiện Chia sẻ yêu thương cho trẻ em vùng cao.

Tin cùng chuyên mục