Góc nhìn khác về Afghanistan

Nhắc đến Afghanistan, mọi người đều hình dung đến một đất nước có nhiều núi non và sa mạc, ít ai biết rằng nơi đây còn có những hồ nước với khung cảnh đẹp như tranh.
Hồ nước tại công viên quốc gia Band-e Amir
Hồ nước tại công viên quốc gia Band-e Amir

Làn nước trong xanh tuyệt đẹp của tập hợp 6 hồ nước tại công viên quốc gia Band-e Amir ở tỉnh Bamiyan đang là điểm hút khách du lịch Afghanistan. Vẻ đẹp nơi đây được ví với Grand Canyon (một trong những kỳ quan thiên nhiên thế giới, ở Mỹ) của Afghanistan.

Band-e Amir nằm xen kẽ dưới chân những ngọn núi thuộc dãy núi Hindu Kush, dãy núi cao thứ hai thế giới. Các hồ nước này được hình thành từ nguồn nước băng tan rất giàu khoáng chất rỉ ra từ các dãy núi, vách đá xung quanh. Chính lượng khoáng chất ngày qua ngày đã tạo nên màu sắc đặc biệt và ấn tượng của các hồ.

Vào tháng 10, cây cối ở khu vực Band-e Amir đồng loạt chuyển màu vàng rực rỡ và cảnh vật soi bóng xuống những mặt hồ phẳng lặng theo cách bình yên đến lạ. Band-e-Amir là điểm du lịch đi trong ngày rất dễ nếu xuất phát từ Bamiyan. Lái xe sẽ đưa du khách đi tham quan các hồ nước, cảnh quan đẹp trong vườn quốc gia với chỉ 26 USD, cùng vé vào cổng là 3 USD. Không chỉ lộng lẫy vào mùa thu, du khách vẫn có thể thưởng ngoạn cảnh đẹp vào những mùa khác trong năm.

Sau khi Taliban lên nắm quyền, khu vực này gần như bị bỏ hoang, nhưng 7 tuần sau đó, du khách đã quay trở lại. Họ thuê những chiếc thuyền với giá 8 USD/giờ để thưởng ngoạn vẻ đẹp nguyên sơ và yên tĩnh nơi đây. Asal Walizada, giáo viên, 23 tuổi, hào hứng chia sẻ: “Đây là lần đầu chúng tôi đến đây. Đường từ Kabul đến đây an toàn. Nơi đây thật đẹp”.

Bamiyan từ lâu đã là một trong những khu vực an toàn nhất ở Afghanistan và việc du khách địa phương quay trở lại khu du lịch này cũng đem lại niềm vui cho những người bán đồ lưu niệm, hàng thủ công. Đây còn là điểm đến của những du khách quốc tế, trong đó có Jacob Laboissonniere, một blogger du lịch người Canada. Những năm gần đây, Jacob dành nhiều thời gian để du lịch Afghanistan, Mông Cổ, Nga, Pakistan... Qua bộ ảnh tự chụp, anh muốn cho mọi người thấy một góc nhìn khác về đất nước này, nhất là những điểm đến như Bamiyan, Wakhan, Kabul, Herat và Mazar-e-Sharif. Jacob chia sẻ: “Rất nhiều tin tức tiêu cực về Afghanistan khiến chúng ta hình dung đến một nơi đầy chiến tranh và nghèo khổ. Dù còn nhiều vấn đề, đây vẫn là một đất nước xinh đẹp với những người dân tuyệt vời”. Bamiyan là một trong những nơi ấn tượng với Jacob. Blogger này cho rằng, đây có lẽ là khung cảnh đẹp nhất ở Afghanistan. Khu tượng Phật ở Bamiyan từng bị Taliban phá hủy năm 2001, nhưng phần còn lại của công trình vẫn sừng sững hiện ra dưới ánh mặt trời. Khó lòng bỏ qua được nơi này khi tới Bamiyan vì đứng từ đâu cũng có thể nhìn thấy.

Việc mở tour Afghanistan dành cho nhóm khách quốc tế đã được một số hãng lữ hành chuẩn bị lên kế hoạch sau thời gian bất ổn vì thay đổi chính phủ. Trước đây, việc bán tour tương đối thuận lợi. Không ít du khách đã gạt bỏ mọi định kiến và đi du lịch Afghanistan. Sau khi kết thúc hành trình khám phá, họ đều hài lòng đánh giá du lịch Afghanistan có nhiều tiềm năng phát triển. Trong cuộc hành trình đến với Afghanistan, các du khách được uống trà, trò chuyện với người bán hàng địa phương, đi xe bus qua các dãy núi tuyệt đẹp, khám phá nhiều vùng đất mà Afghanistan trước đây chưa từng mở cửa cho du khách.

Tin cùng chuyên mục