Giao thông - Đô thị

Gỡ vướng việc thi công hạ tầng giao thông khu Đông

SGGP
TPHCM đang xây dựng đề án thành lập thành phố phía Đông trực thuộc TPHCM trên cơ sở sáp nhập các quận 2, 9 và Thủ Đức. Do vậy, khu vực này đang được đầu tư nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, làm động lực phát triển. Qua đường dây nóng Báo SGGP, người dân địa phương đã phản ánh, góp ý về một số công trình thi công chậm trễ đang cần đôn đốc, gỡ vướng.

Công trình cầu Tăng Long tạm dừng thi công hơn một năm qua do không có mặt bằng

Công trình cầu Tăng Long tạm dừng thi công hơn một năm qua do không có mặt bằng

Chưa giải tỏa xong mặt bằng

Vào tháng 4-2015, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (thuộc Sở GTVT TPHCM) khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của (quận 2), với kinh phí hơn 800 tỷ đồng. Dự án có chiều dài 2,4km, từ đoạn giao với đường Trần Não đến đường Mai Chí Thọ. Theo thiết kế, con đường mở rộng lên 30m cho 6 làn xe. Công trình này kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông khu Đông thành phố, tăng năng lực kết nối với tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. 

Dự kiến được hoàn thành trong năm 2017, nhưng đến nay công trình vẫn chậm tiến độ, trên mặt đường ngổn ngang máy móc, vật liệu xây dựng, việc thi công thực hiện cầm chừng. Tại các phường Bình An, Bình Khánh (quận 2), mặt đường Lương Định Của ở một số khu vực chỉ dành phần nhỏ làm lối đi cho các phương tiện giao thông, phần còn lại được ngăn bằng rào chắn cho đơn vị thi công. Những đoạn cống thoát nước ven đường chỉ được rào chắn sơ sài và trở thành hố sâu nguy hiểm mỗi khi mưa xuống. Do hệ thống thoát nước chưa đồng bộ nên đoạn đường hướng về cầu Thủ Thiêm thường xuyên bị ngập úng mỗi khi có mưa lớn và triều cường. Theo người dân địa phương, phải mất 2 đến 3 ngày nếu trời không mưa, nước mới rút hết. Tại đoạn đường giao nhau với đường Trần Não, còn nhiều căn nhà vẫn chưa giải tỏa, nên không có mặt bằng thi công.

Chị Hứa Lệ Ngọc (chủ quán ăn ở phường Bình An, quận 2) nói: “Bà con sinh sống, mua bán trên đường Lương Định Của rất mong tuyến đường được thi công hoàn chỉnh, còn chậm chừng nào dân khổ chừng đó. Mấy năm qua, từ khi đường bị đào bới, thì trời nắng bụi bay mù mịt, trời mưa nước đọng lầy lội. Cũng do đường sá bụi mù nên việc buôn bán trước đây của người dân hai bên đường rất ế ẩm”.

Ảnh hưởng giao thông

Cùng với dự án cầu Nam Lý, dự án cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai (quận 9) có vị trí rất quan trọng ở khu Đông. Tháng 12-2017 dự án xây dựng cầu Tăng Long được khởi động, với vốn đầu tư gần 450 tỷ đồng. Cầu được thiết kế dài 231m, 4 làn xe, đáp ứng vận tốc lưu thông 60km/giờ. Đây là dự án trọng điểm ở quận 9, được ngành GTVT TPHCM đầu tư nhằm nâng khẩu độ tĩnh không thông thuyền cho tàu thuyền qua lại thuận lợi trên tuyến rạch Trau Trảu - Ông Nhiêu, đồng thời đảm bảo tải trọng khai thác đồng bộ trên trục đường Lã Xuân Oai. 

Dự kiến công trình cầu Tăng Long hoàn thành cuối năm 2019, nhưng đến nay công trình mới chỉ đạt khoảng 30% khối lượng công việc. Hiện nay, trên công trường không thấy lực lượng thi công. Một máy múc đất nằm im bên lề đường, cỏ cây mọc quanh xe. Các thanh sắt thép ở dầm cầu đã gỉ sét. Mỗi ngày có gần 10.000 lượt xe qua cây cầu cũ nhỏ hẹp, nên tại đây thường xuyên ùn tắc giao thông. Bà Nguyễn Thị Lý (cư ngụ ở phường Long Thạnh Mỹ, quận 9; bán thủy sản trên đường Lã Xuân Oai) than: “Đường nhỏ hẹp, lại có rào chắn, chỉ cần chiếc xe tải chạy qua cũng đủ choán hết cả mặt đường nên chuyện xe máy đụng xe lớn thường xảy ra tại đây”.

Công trình cầu Tăng Long đang phải tạm dừng thi công hơn một năm nay do không có mặt bằng. Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, ban đã có nhiều văn bản đề nghị UBND quận 9 chỉ đạo đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng. Nếu địa phương bàn giao mặt bằng đúng tiến độ thì việc thi công mới đảm bảo liên tục, nhanh chóng.

ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục