Gỡ vướng lên đời

- Giới thạo tin và cả một bộ phận nhà đầu tư tỏ ra tiếc nuối khi ở lần xem xét mới nhất, tổ chức quốc tế về đánh giá thị trường chứng khoán chưa nâng hạng thị trường Việt Nam. Mong ngóng được lên “thị trường mới nổi”, nhưng hiện thời chứng khoán xứ mình vẫn đang ở hạng “thị trường cận biên”.

- Ý nghĩa của chuyện nâng hạng là gì?

- Nói nôm na là hồ nào cá đó. Khi được nâng hạng, thị trường chứng khoán trong nước mới được tiếp cận với các quỹ đầu tư đủ bự theo quy định của thông lệ quốc tế. Hút vốn càng lớn thì tác động với nền kinh tế càng mạnh.

- Vậy chỗ kẹt khiến người ta chưa đánh giá cao thị trường mình là ở đâu?

- Thuật ngữ chuyên môn gọi một điểm nghẽn là chưa thỏa mãn tiêu chí thanh toán bù trừ. Trên thực tế, đó là quy định hiện hành “T+2” khiến sau 2-3 ngày, tiền bán chứng khoán mới về tới tài khoản nhà đầu tư. Vòng quay tiền chậm ảnh hưởng đến thanh khoản, nhà đầu tư cũng không tối ưu hóa được việc mua bán. Một khía cạnh nữa là giới hạn sở hữu nước ngoài (room) tại các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

- Những cái này là chuyện trần pháp lý, chắc cũng chưa thể sửa rẹt rẹt được. Rồi cả công nghệ xử lý lẫn khả năng quản trị, điều hành của cơ quan quản lý hiện vẫn có những xịch đụi. Gỡ cho rành mạch những chỗ vướng thì thị trường mới “lên đời”.

Tin cùng chuyên mục