Gỡ vướng các dự án công viên, chỉnh trang kênh rạch

Ngày 14-3, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã làm việc với quận 4 và quận Tân Bình về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác phát triển Đảng của 2 địa phương này.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi làm việc với quận 4 Ảnh: Việt Dũng
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi làm việc với quận 4 Ảnh: Việt Dũng

Thêm chức năng cho dự án công viên

Tại quận 4, Bí thư Quận ủy quận 4 Trần Hoàng Danh cho biết, năm 2018 quận thu ngân sách đạt trên 1.500 tỷ đồng. Năm qua, quận có hơn 1.200 doanh nghiệp đăng ký đầu tư (tăng hơn 16%), đứng đầu toàn TPHCM trên lĩnh vực công thương. Tuy vậy, một số chỉ tiêu như hoàn thành 58 công trình phúc lợi vào cuối nhiệm kỳ; tiến độ di dời, tái định cư nhà ở trên và ven kênh rạch… dự kiến không đạt được vào cuối năm 2020. Chủ tịch UBND quận 4 Trần Hoàng Quân thông tin thêm, năm 2018, quận giảm thời gian giải quyết hồ sơ hành chính đối với 35 thủ tục; bố trí người hướng dẫn khi người dân đến nộp hồ sơ, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến.

Các mô hình trong cải cách hành chính (CCHC) đạt nhiều kết quả, được người dân, doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao, trên 99% người dân hài lòng. Quận cũng kiến nghị TPHCM đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường trục Bắc Nam từ cầu Ông Lãnh đến vòng xoay Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh và cầu Nguyễn Khoái (từ quận 7 qua quận 4), mở rộng đường Nguyễn Tất Thành để giảm áp lực giao thông.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những nỗ lực của quận trong việc đầu tư xây dựng các công trình giáo dục. Quận cũng đi đầu trong thực hiện CCHC, nhất là việc tổ chức, hướng dẫn người dân hoàn chỉnh, nộp hồ sơ hành chính. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, khi nguồn thu từ đất đai giảm sẽ ảnh hưởng lớn đến tổng nguồn thu ngân sách của quận. Vì vậy, quận cần thảo luận về việc tạo nguồn thu cho thời gian tới, như giải pháp tạo tác động cho tăng trưởng kinh tế, góp phần tăng nguồn thu. Việc mở rộng hẻm để ô tô lưu thông được là một giải pháp cần được nghiên cứu. Nếu quận chọn dịch vụ làm chủ lực thì phải lưu ý đến hạ tầng phục vụ dịch vụ. Chẳng hạn, trong phát triển du lịch, quận cần rà soát, hệ thống các cơ sở gắn với du lịch, như các cơ sở di tích, nhà ở, khu vực ăn uống…. và có giải pháp không để tiếp tục tình trạng tự phát. Đối với những nơi phát triển ẩm thực, phục vụ du lịch thì có định hướng hỗ trợ người dân vay vốn chỉnh trang, cải tạo mặt tiền, chuẩn hóa nhà ở cho thuê để phục vụ khách du lịch.

Về việc di dời nhà trên và ven kênh rạch, dự án công viên công cộng, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu quận 4 phối hợp với các Sở Xây dựng, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Quy hoạch - Kiến trúc tham mưu, điều chỉnh và lồng ghép các chức năng khác để tạo lối ra cho các dự án đang gặp vướng mắc. Yêu cầu đặt ra là chức năng công viên vẫn còn nhưng người dân được tái định cư tại chỗ và có một phần khai thác kinh doanh, để tạo sự hấp dẫn, thu hút đầu tư và tiếp tục thực hiện các dự án.

Mời dân tham gia giải quyết vấn đề “nóng”

Trưa cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận Tân Bình. Cùng dự có đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy, UBND TPHCM.

Bí thư Quận ủy quận Tân Bình Kiều Bình Chung báo cáo cho biết, quận đã hoàn thành trước 2 năm chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 theo tiêu chí TP. Riêng năm 2018, hầu hết các chỉ tiêu quan trọng đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, trừ một số chỉ tiêu thành lập mới doanh nghiệp, xử lý nước thải công nghiệp, xử lý nước thải y tế… không hoàn thành. Ngoài ra, công tác định hướng và cung cấp thông tin trong một số vụ việc còn chậm, nhất là các vụ việc liên quan an an ninh trật tự, việc cưỡng chế, tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép tại khu đất công cộng phường 6. Công tác quản lý trên một số lĩnh vực như nhà, đất, xây dựng… còn buông lỏng. Chủ tịch UBND quận Tân Bình Châu Văn La cho biết thêm, quận đang đón đợi nguồn quỹ đất từ Bộ Quốc phòng bàn giao. Cùng đó, quận tập trung phát triển mạnh theo hướng cho thuê nhà, dịch vụ tài chính hướng khu vực ra sân bay Tân Sơn Nhất. Về CCHC, quận có nhiều nỗ lực, có cách làm sáng tạo như: mô hình đăng ký dịch vụ công ngoài giờ hành chính (UBND phường 4), nhắn tin cho người dân sau khi hồ sơ đã giải quyết xong (UBND phường 6)…

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý quận cần phối hợp điều chỉnh tốt hơn công tác quy hoạch giao thông, nhất là tại các trục đường chính. Đặc biệt là việc biến các khu vực của Tân Bình xung quanh sân bay là nơi cung cấp dịch vụ chất lượng cao. Bên cạnh đó, việc quận Tân Bình chọn CCHC làm khâu đột phá từ điển hình của phường 4, sau đó nhân rộng ra các phường khác trong quận là cách làm sáng tạo. Tuy nhiên, quận cũng cần rút kinh nghiệm và phải có phương án, lộ trình cụ thể tại những điểm “nóng”, nhằm tránh những vụ việc tương tự như dự án khu xây dựng trường học công lập đạt chuẩn quốc gia tại khu đất công trình công cộng phường 6. Cùng đó, quận phải đẩy mạnh việc mời gọi người dân vào cùng tham gia giải quyết từng vấn đề một. Những vấn đề “nóng” hiện nay đặt ra đều liên quan tới đời sống dân sinh thì chỉ có dân mới hiểu và có cách cùng chính quyền giải quyết.

Tin cùng chuyên mục