Gỡ nút thắt thủ tục để tăng nguồn cung nhà ở

Báo cáo quý 1-2022 về  thị trường bất động sản TPHCM và vùng phụ cận của Tập đoàn bất động sản Cushman & Wakefield Việt Nam công bố cho thấy, mức giá căn hộ trung bình toàn thị trường (bao gồm tất cả các phân khúc) đạt 3.300 USD/m2, tương đương 75,4 triệu đồng, tăng 8% theo quý và tăng 27% theo năm.

Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, giá bán căn hộ không ngừng tăng trong 10 năm qua, chủ yếu là do giá đất tăng trong bối cảnh quỹ đất hạn chế, chi phí vật liệu xây dựng tăng. Đồng thời, thị trường đón nhận nhiều sản phẩm thuộc phân khúc hạng sang và siêu sang, thúc đẩy giá trung bình từ đó tăng lên. Đáng chú ý, mức giá bán nhà liền thổ tại TPHCM cao hơn 3 lần so với giá bán tại các tỉnh lân cận. Cụ thể, giá bán trung bình tại TPHCM đạt 7.580 USD/m2, tương đương 173 triệu đồng, tăng 30% theo quý và tăng 42% theo năm.

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường TPHCM trong 3 tháng đầu năm nay chứng kiến nguồn cung eo hẹp. Trong khi đó, sức cầu thị trường là rất lớn. Điều này đã đẩy giá nhà tăng. Dự báo trong năm 2022, kịch bản khả quan hạ giá chung cư là điều khó xảy ra, nhất là khi nguồn cung đang khan hiếm. Tình trạng lạm phát, tăng chi phí nguyên vật liệu sẽ tiếp tục đẩy giá căn hộ tăng cao.

Trong diễn biến khác, Hiệp hội Bất động sản TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM, Sở Xây dựng kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho 57 doanh nghiệp với 64 dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội (NƠXH) bị “treo” trong nhiều năm qua. Đối với các dự án NƠXH, Hiệp hội Bất động sản TPHCM kiến nghị UBND TPHCM cần phải giải quyết hồ sơ nhanh nhất.

Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM, nhiều năm qua, các doanh nghiệp tự thương lượng giải phóng mặt bằng để có quỹ đất sạch và tự bỏ vốn (kể cả vay với lãi suất thương mại) để đầu tư xây dựng các dự án NƠXH nhưng vướng pháp lý. Chỉ riêng các dự án NƠXH Lê Thành - Tân Kiên; dự án NƠXH Lê Thành - Tân Tạo 2; dự án NƠXH Nam Lý; dự án NƠXH cho thuê Khu chế xuất Linh Trung 2…, nếu được các sở ngành, quận huyện, TP Thủ Đức tháo gỡ các vướng mắc pháp lý thì hoàn toàn có thể khởi công xây dựng trong 6 tháng đầu năm nay, giúp thành phố có thêm 5.209 căn hộ cho người lao động giai đoạn 2024-2025.

Hàng loạt dự án bị “tắc” trong một thời gian dài đã tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản TPHCM, là nguyên nhân chính khiến nguồn cung nhà ở sụt giảm mạnh, trong khi giá bán nhà tăng liên tục 2-3 năm qua. Vì vậy, rất cần thiết, các dự án bất động sản, nhà ở thương mại không thuộc diện bị rà soát pháp lý, không bị kiểm tra, thanh tra, điều tra, thì cơ quan chức năng thành phố nên tháo gỡ những rào cản để tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án, được nộp tiền sử dụng đất, được cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho khách hàng mua nhà. Đây cũng là cách giúp tăng nguồn nhà ở phục vụ nhu cầu rất lớn của thị trường và tăng nguồn thu cho ngân sách.

Tin cùng chuyên mục