Gỡ nghẽn dần dần

- Chuyện nóng sốt bây giờ của giới làm ăn là có dòng vốn ổn định. Vay được vốn rẻ thì ai cũng ham, nhưng đối chiếu với thực tế thì đó là điều quá khó. Lãi suất huy động đang được các nhà băng dòm nhau để đẩy lên, đầu kia lãi cho vay cũng sẽ tăng tương ứng. Chỉ khi lạm phát được kiểm soát, “cuộc đua lãi suất” mới có thể dừng lại và đổi chiều.

- Cái khó chung mà, còn ráng cục cựa được chuyện nào thì làm chuyện đó. Thị trường vào đoạn cuối năm thông thường là tăng nhiệt, nhưng lúc này cũng chỉ xục xịch chút đỉnh. Cái kẹt của dòng vốn nên bắt đầu gỡ từ đâu?

- Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng cái tắc đáng ngại nhất đang là trái phiếu doanh nghiệp. Kế đến là chuyện nới room từ chính sách của Ngân hàng Nhà nước. Nhưng cũng phải sòng phẳng rằng thị trường trái phiếu doanh nghiệp vừa qua đã quá lộn xộn. Phát hành trái phiếu là đi vay nợ của công chúng. Nếu khoản nợ không có tài sản đảm bảo, bảo lãnh phát hành lơ mơ… thì trả nợ cho trái chủ bằng cách nào. Mà doanh nghiệp bất động sản lại là chỗ mắc kẹt vụ này lớn nhất.

- Liệu sẽ có chuyện giải cứu bất động sản không?

- Hẳn là không thể làm chuyện đó. Ai làm sai phải chịu trách nhiệm cho chuyện mình làm. Thị trường đâu thể ưu tiên giải cứu cho riêng một đối tượng nào. Để khai thông dòng vốn, cần nhẫn nại để gỡ nghẽn dần dần.

Tin cùng chuyên mục