Gỡ khó để trái nhãn của Việt Nam dễ dàng xuất khẩu

Đang vào mùa nhưng hàng loạt hợp đồng tiêu thụ nhãn lồng của tỉnh Hưng Yên - Việt Nam sang Trung Quốc bị tạm dừng hoặc hủy bỏ vì dịch Covid-19, nên ngày 5-8, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đã làm việc với Tham tán thương mại của Trung Quốc tại Việt Nam để bàn giải pháp tháo gỡ.

Ngày 5-8 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) Lê Quốc Doanh đã làm việc với ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán thương mại - Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho một số nông sản xuất khẩu chính ngạch của Việt Nam sang Trung Quốc.

Gỡ khó để trái nhãn của Việt Nam dễ dàng xuất khẩu ảnh 1 Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh (bìa phải) làm việc với Tham tán thương mại Trung Quốc tại Việt Nam Hồ Tỏa Cẩm ngày 5-8 về xúc tiến tiêu thụ nhãn lồng năm 2020. Ảnh: KHƯƠNG LỰC
Trọng tâm của buổi làm việc cũng bàn về việc tháo gỡ khó khăn, chuẩn bị thúc đẩy, tạo điều kiện cho trái nhãn của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. 

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, vừa qua, với sự hỗ trợ của đại sứ quán cũng như các ngành chức năng của hai nước, vụ vải thiều của Việt Nam được tiêu thụ rất tốt. Vì vậy, Việt Nam mong muốn thúc đẩy xuất khẩu trái nhãn sang Trung Quốc như trái vải thiều. Ngoài sản phẩm tươi, nhãn cũng có thể chế biến thành nhiều sản phẩm, như long nhãn. Hiện nay, Việt Nam đang có hai vùng trồng nhãn tập trung là Hưng Yên và Sơn La.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường và Thứ trưởng Lê Quốc Doanh kiểm tra tình hình trồng vải thiều tại Hưng Yên. Ảnh do văn phòng Bộ NN-PTNT cung cấp

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam, Trung Quốc và Việt Nam có điểm tương đồng về tập quán tiêu dùng nông sản, ví dụ như long nhãn được sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất bánh trung thu. 

Tại buổi làm việc, hai bên đánh giá cao nỗ lực hiện thực hóa các cam kết tiêu thụ nông sản mà Bộ trưởng nông nghiệp của hai bên đã thỏa thuận. Hai bên cũng chung đánh giá, trong thời gian qua, do dịch Covid-19 nên xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản giữa hai nước bị ảnh hưởng không nhỏ. Quá trình đàm phán mở cửa thị trường cho một số mặt hàng đã có kế hoạch cụ thể, nhưng do dịch bệnh xuất hiện, nên việc Trung Quốc đưa chuyên gia sang Việt Nam để thẩm định gặp nhiều khó khăn.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh mong muốn ông Hồ Tỏa Cẩm với cương vị là Tham tán thương mại của Trung Quốc tại Việt Nam, thông tin tới Bộ Nông nghiệp Trung Quốc và các cơ quan chức năng của Trung Quốc tiếp tục tích cực tháo gỡ khó khăn cho xuất nhập khẩu nông sản vì tình hình dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp. Hai bên sẽ cùng bàn các giải pháp khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh.

Ông Hồ Tỏa Cẩm cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trái ngược với các nước trong khu vực ASEAN, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc không bị tác động nhiều bởi dịch bệnh, vẫn ở mức cao. Thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc chiếm tỷ lệ gần 26,5% trong tổng kim ngạch của Trung Quốc với các nước trong ASEAN, là động lực để khích lệ doanh nghiệp hai nước phát triển kinh tế thương mại cũng như các lĩnh vực khác. 

Đại sứ quán Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với các bộ ngành liên quan để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, làm việc trực tuyến, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đầu mối lớn ở Trung Quốc cũng như Việt Nam kết nối giao thương, thúc đẩy nhập khẩu các loại trái cây, nông sản (trong đó có nhãn và thanh long) của Việt Nam. 

Sau vụ vải thiều là vụ nhãn lồng đang tới. Ảnh do văn phòng Bộ NN-PTNT cung cấp

Trung Quốc cũng đang nỗ lực thúc đẩy khảo sát, đánh giá để nhập khẩu chính ngạch hai mặt hàng là sầu riêng và khoai lang của Việt Nam vào Trung Quốc. “Tôi tin tưởng sẽ đàm phán thành công để sớm đưa 2 mặt hàng này vào xuất khẩu chính ngạch”- ông Hồ Tỏa Cẩm nói. 

Theo Tham tán thương mại Hồ Tỏa Cẩm, Việt Nam hiện đang có 9 loại trái cây xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, xếp thứ 2 ở Đông Nam Á về xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Hai bên nhất trí tiếp tục đàm phán cho nhiều loại trái cây, nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo ông Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, năm nay, nhãn được mùa nhưng chín vào đúng đợt dịch Covid-19 nên kế hoạch xúc tiến thương mại, tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, kể cả các hợp đồng đã ký kết giữa nhà vườn và doanh nghiệp cũng đang phải tạm dừng. Vì vậy, tỉnh Hưng Yên đề nghị Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, đặc biệt là Tham tán thương mại của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam hỗ trợ từ kinh nghiệm xuất khẩu vải thiều của tỉnh Bắc Giang trong thời gian qua.

Vừa qua, Trung Quốc đã tiêu thụ hơn 60.000 tấn vải thiều của tỉnh Bắc Giang. Còn với trái nhãn, hiện Bộ NN-PTNT đã làm việc Sở Công thương tỉnh Hưng Yên, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) để đẩy mạnh xuất khẩu nhãn.

Tin cùng chuyên mục