Gỡ khó để thủy sản Việt Nam vươn lên

Ngày 12-10, tại Sóc Trăng, Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Sóc Trăng và Báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề “Gỡ khó để thủy sản Việt Nam vươn lên tốp đầu thế giới”.
Ngành thuỷ sản hiện đang đóng góp khoảng 3,4% GDP toàn quốc và 24,4% GDP ngành nông nghiệp

Đại diện Tổng cục Thuỷ sản (Bộ NN-PTNT) cho biết, ngành thuỷ sản Việt Nam từ năm 2010 đến 2021 đạt tốc độ tăng trưởng tốt, trên 5%/năm. Đáng chú ý, nước ta chiếm 5,5% giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu thuỷ sản (đứng thứ 3 thế giới) và tổng sản lượng 4,4% toàn cầu. Trong nước, xuất khẩu thuỷ sản năm 2021 đạt 8,6 tỷ USD, đóng góp khoảng 3,4% GDP toàn quốc, 24,4% GDP ngành nông nghiệp, giải quyết việc làm cho gần 4 triệu lao động.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết: Thuỷ sản là nguồn sinh kế cực kỳ quan trọng của khoảng 17 triệu dân sống ở 13 tỉnh thành ĐBSCL. Tại Sóc Trăng, ngành thuỷ sản chi phối đến đời sống của trên 50% dân số và là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Do đó, việc định hướng chuyển đổi, cải tiến phương thức nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản một cách bền vững là rất cần thiết, không chỉ cho ngành mà còn cho thế hệ mai sau.

Gỡ khó để thủy sản Việt Nam vươn lên ảnh 2 Tình hình xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2022 đạt 7,7 tỷ USD

Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam, ông Trương Đình Hoè cho biết: Trong 8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản cả nước đạt 7,7 tỷ USD (tăng 38% so với cùng kỳ). Trong đó, xuất khẩu tôm đạt 3 tỷ USD, cá tra 1,8 tỷ USD, cá ngừ 729 triệu USD, hải sản 2,2 tỷ USD.

Bên cạnh kết quả đạt được, các đại biểu cũng đã thẳng thắn chỉ ra nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành thuỷ sản nước ta hiện nay như: tác động khó lường từ biến đổi khí hậu, hạn mặn, ô nhiễm môi trường; “thẻ vàng” của EC đối với khai thác thuỷ sản Việt Nam; khai thác thuỷ sản phát triển tự phát; cường lực khai thác vượt quá khả năng tái tạo nguồn lợi; tàu và trang thiết bị khai thác lạc hậu, năng suất, chất lượng và hiệu quả thấp; giá nhiên liệu tăng cao ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, nuôi trồng; hạ tầng, cơ sở sản xuất giống, vật tư nuôi trồng còn lạc hậu; nhiều thiết bị vật tư đầu vào phụ thuộc vào nước ngoài…

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng: Tài nguyên biển của chúng ta nhiều, nhưng đây là tài nguyên hữu hạn chứ không phải vô hạn, chính vì vậy việc giảm khai thác và đẩy mạnh nuôi trồng thuỷ sản là hướng đi sắp tới. Để giải quyết các vấn đề bất ổn trong nuôi trồng, cũng như trong khai thác thuỷ sản vừa qua thì đòi hỏi sự hợp tác, liên kết giữa các chủ thể thuộc hệ sinh thái ngành hàng từ người khai thác, nuôi trồng đến doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục